“Mắt thần“ phòng chống tội phạm

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 17:07

Thời gian qua, công an các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình phòng chống tội phạm, trong đó có mô hình Camera an ninh trật tự (ANTT). Phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) là địa phương đầu tiên lắp đặt hàng chục camera an ninh để quan sát ở các tuyến, khu vực phức tạp về ANTT.

Với khả năng giám sát 24/24 giờ, hệ thống camera có thể ghi hình rõ nét ngay cả trong đêm tối hay thời tiết xấu, dung lượng lưu trữ hình ảnh lớn, có thể trích xuất dữ liệu thu được trong một thời gian dài. Hệ thống camera ANTT đã giúp lực lượng công an nhanh chóng phát hiện những đối tượng khả nghi, những hành vi phạm pháp để kịp thời đấu tranh.

Ngay sau khi mô hình đi vào hoạt động, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn phường Hộ Phòng giảm rõ rệt. Hiện tượng đua xe trái phép, tụ tập băng nhóm gây phức tạp về ANTT bị phát hiện và ngăn chặn.

Từ kết quả này, nhiều địa phương khác trong tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực từ doanh nghiệp, nhân dân để lắp đặt hệ thống camera ANTT. Sau TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu là đơn vị thứ hai thực hiện mô hình này. Công an TP. Bạc Liêu đánh giá, camera ANTT chính là một phương tiện, một công cụ, một hệ thống trang thiết bị hỗ trợ lực lượng chức năng đấu tranh, phòng chống tội phạm. Bọn tội phạm rất ngán ngại khi biết có camera theo dõi chúng. Do vậy, Công an TP. Bạc Liêu chọn vị trí lắp đặt camera ở những khu vực bệnh viện, bến xe, trường học, siêu thị, quán rượu bia, các khu dân cư thường xảy ra trộm cắp, cướp giật, đua xe và các vấn đề khác ảnh hưởng đến ANTT tại địa bàn.

Những “mắt thần” được kết nối Internet tốc độ cao đã giúp lực lượng Công an thành phố giám sát thủ đoạn, đặc điểm nhận dạng, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật. Từ đó trích xuất hình ảnh làm tư liệu, bằng chứng phục vụ công tác điều tra tội phạm một cách chính xác. Hàng chục vụ trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, các vụ tai nạn giao thông… đã được điều tra, làm rõ, đề nghị truy tố, xét xử. Bên cạnh đó, nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác cũng đã bị xử lý.

Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa để lắp đặt thêm nhiều camera, đặc biệt là ở những điểm, tụ điểm phức tạp. Bởi Camera ANTT không chỉ là mô hình hữu ích trong giữ gìn ANTT, mà còn giúp kiểm soát trật tự an toàn giao thông, kể cả nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.