Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Bạc Liêu: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ Ba, 04/10/2016 | 07:52

Cách đây 55 năm, ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC, nhiệm vụ không thể tách rời của công tác Công an và cơ quan Cảnh sát PCCC từ Trung ương đến địa phương. Đây là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự ra đời chính thức của lực lượng cảnh sát PCCC và sau này, ngày 4/10 hàng năm được chọn là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Lực lượng PPCC - CNCH Công an tỉnh diễn tập chữa cháy. Ảnh: T.L

Ra đời từ tổ chức tiền thân “Đội chữa lửa”, “Đội phòng cháy chữa cháy”, trong thời kỳ đầu cách mạng cũng như trong suốt cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và trong giai đoạn phát triển, hội nhập; lực lượng PCCC Công an Bạc Liêu luôn nêu cao bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang cách mạng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, thật sự là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống giặc lửa, không quản tính mạng, bất chấp mọi hiểm nguy khi “giành lại cái còn từ trong cái mất”, sẵn sàng hy sinh, đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, bảo vệ lợi ích của quốc gia, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt là từ sau ngày tỉnh Bạc Liêu được tái lập, trong điều kiện tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Lực lượng công an nói chung, lực lượng cảnh sát PCCC nói riêng cũng trải qua nhiều khó khăn thách thức, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ban đầu chỉ có 21 đồng chí, hầu hết chưa qua đào tạo nghiệp vụ PCCC; phương tiện trang bị thô sơ lạc hậu, chỉ có 2 xe Zin, 1 xe IFA, 3 máy bơm. Với từng ấy con người và phương tiện, nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan ban ngành, đến nay lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh; không ngừng tăng cường tiềm lực, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Theo đó, lực lượng PCCC đã chủ động, nhạy bén trong điều tra cơ bản, nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình cháy nổ, làm tốt chức năng tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về việc triển khai thực hiện Luật PCCC và các văn bản liên quan; xây dựng các phương án PCCC và CNCH đối với các địa bàn, công trình trọng điểm, khu công nghiệp, nhà cao tầng, trung tâm thương mại…; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa cháy lớn, tạo dựng môi trường an toàn, hấp dẫn trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo nên những thành quả nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; bảo quản, bảo dưỡng tốt trang thiết bị, phương tiện; thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn luyện chuyên sâu nghiệp vụ PCCC và CNCH, tạo ra bước đột phá quan trọng. Nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố nghiêm trọng đã được triển khai cứu chữa nhanh chóng và kịp thời. Đã huy động lực lượng nhanh chóng, kịp thời chữa 131 vụ cháy, bảo vệ được tài sản của Nhà nước và nhân dân trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn kiến thức pháp luật về PCCC và kỹ năng xử lý các sự cố cháy, nổ cho người dân, người lao động. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến về an toàn PCCC ở nhiều cơ quan, đơn vị và khu dân cư, xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH sâu rộng, gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), qua đó huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hưởng ứng tham gia công tác đảm bảo an toàn PCCC. Đã xây dựng hơn 608 đội PCCC cơ sở với khoảng 7.600 đội viên, lực lượng dân phòng. Lực lượng này đã phối hợp với nhân dân phát hiện và dập tắt 71 vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, góp phần kiềm chế và giảm số vụ cháy xảy ra, bước đầu đã xây dựng được thế trận PCCC, trong đó tổ chức bố trí lực lượng rộng khắp và theo từng tuyến, địa bàn trọng điểm.

Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH luôn được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và lãnh đạo công an các cấp, sự khích lệ của quần chúng nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng phấn đấu vươn lên lập nhiều thành tích xuất sắc. Cùng với lực lượng PCCC và CNCH Công an cả nước, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bạc Liêu đã khẳng định những bước trưởng thành của mình, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Cục C66 Bộ Công an, sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, địa phương. Phát huy những thành tích đã đạt được và thấm nhuần những kinh nghiệm quý báu của chặng đường gian khổ đã đi qua, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo TTATXH trong công tác PCCC và CNCH.

Đại tá - Tiến sĩ Lê Tấn Tới

Giám đốc Công an tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.