Đấu tranh, triệt xóa tội phạm hình sự hoạt động dưới hình thức băng, nhóm

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 17:05

Bài 2: Chủ động đấu tranh, xóa sổ bằng mọi biện pháp

>>Bài 1: Nhận diện phương thức hoạt động và thủ đoạn của tội phạm

Phát biểu tại Tọa đàm khoa học chủ đề “Công tác phòng, chống tội phạm hình sự hoạt động dưới hình thức băng, nhóm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh giáp ranh”, Thiếu tướng, GS-TS Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, nhấn mạnh: Tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Dự báo trong thời gian tới, các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm trên địa bàn tỉnh sẽ còn có thể xuất hiện nhiều với hành vi phạm tội manh động, liều lĩnh, quy mô hoạt động lớn hơn, tổ chức chặt chẽ hơn… 

NHỮNG KIỂU CHE CHẮN VỎ BỌC

Đại tá Lê Tấn Tới - Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, trên địa bàn tỉnh thời gian qua, tội phạm băng, nhóm không dừng lại ở hành vi trộm cắp tài sản mà chúng còn thực hiện hàng loạt vụ cướp, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng có sử dụng hung khí nguy hiểm, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc… Địa bàn hoạt động liên tuyến, liên huyện, liên tỉnh đang có xu hướng gia tăng. Kết quả điều tra cơ bản cho thấy, toàn tỉnh hiện có 63 băng, nhóm (460 đối tượng) phạm tội có tổ chức đang có biểu hiện hoạt động với hình thức đơn giản; 6 băng, nhóm với 66 đối tượng hoạt động nguy hiểm. Hoạt động chủ yếu là bảo kê, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, chém mướn và trộm cắp tài sản.

Công an tỉnh công khai vũ khí, hung khí nguy hiểm của băng nhóm tội phạm do Thạch Quân cầm đầu. Ảnh: T.Đ

Đáng chú ý, theo Đại tá Phan Thiện Lến - Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), qua thực tiễn điều tra, khám phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức cho thấy, hoạt động của chúng được che đậy bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có cả việc đe dọa, sẵn sàng gây thương tích cho người làm chứng, người bị hại để họ không dám tố giác các hành vi phạm tội của chúng, do đó rất khó khăn để phát hiện ra những tên cầm đầu. Do được che đậy dưới vỏ bọc làm ăn hợp pháp, hoặc khi xảy ra hành vi phạm tội thì có sự bỏ qua của một số cán bộ có thẩm quyền đã bị mua chuộc nên có một số băng, nhóm tội phạm đã tồn tại và hoạt động rất nhiều năm.

Mặt khác, các băng, nhóm tội phạm có tổ chức thường đầu tư vào việc cho vay nặng lãi, kinh doanh hợp pháp dưới danh nghĩa công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, quán ăn, nhà hàng… để hoạt động phạm tội. Đây là nơi vừa tổ chức hoạt động kinh doanh hợp pháp, vừa bất hợp pháp để chúng thu lợi nhuận cao nhất (tổ chức đánh bạc, mua bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, bán lẻ ma túy…), vừa để che đậy, đối phó với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát. Tên cầm đầu là ông chủ “chân chính” làm ăn phát đạt, có điều kiện mở rộng quan hệ ngoại giao với những người có quyền lực để tìm cách lợi dụng… Với những kiểu hoạt động như vậy, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại về nhân mạng, làm mất mát nhiều tài sản của Nhà nước, tập thể và cá nhân.

Điển hình giai đoạn 2014 - 2016, Công an Bạc Liêu đã phối hợp với lực lượng công an của 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Tây và Đông Nam bộ triệt phá 25 băng, nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe xuyên biên giới, khởi tố và bắt tạm giam 119 đối tượng, thu hồi 67 chiếc mô tô các loại. Riêng Công an Bạc Liêu lúc đó khởi tố 41 bị can, điều tra, chứng minh, làm rõ 68 vụ trộm trên địa bàn tỉnh, đồng thời cung cấp thông tin, tài liệu lên tới 205 vụ khác cho 14 tỉnh, thành có liên quan.

Năm 2016, Công an Bạc Liêu đã tiếp tục lập công với chuyên án 116TR đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản liên địa bàn: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang và Hậu Giang. Lúc đó, rất nhiều người dân hoang mang khi phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ băng trộm liều lĩnh dám cạy cửa ban ngày để lấy đi tài sản tiền tỷ. Tưởng chừng trang bị đầy đủ phương tiện để chống nhận dạng là họ qua được cặp mắt “nhà nghề”, nhưng chúng không ngờ lại bị sa lưới lực lượng Công an Bạc Liêu. Từ một “con chốt” ban đầu, Bạc Liêu đã cùng công an các tỉnh lật tẩy 117 vụ trộm, bắt 41 tên cướp giật, trộm cắp tài sản. Riêng địa bàn Bạc Liêu đã làm rõ 47 vụ, bắt và khởi tố 33 bị can.

Theo Đại tá Phạm Quang Phúc, Trường đại học Cảnh sát nhân dân: “Băng, nhóm tội phạm là hình thức tổ chức tội phạm có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm, trong đó các thành viên phải có sự phân công, phân cấp: chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy…”.

 

TOÀN XÃ HỘI CÙNG ĐẤU TRANH

Với phương châm “bóp chết từ trong trứng nước”, Thượng tá Võ Minh Trí - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu khẳng định, ngay từ khi băng, nhóm mới manh nha xuất hiện, Công an thành phố đã chủ động xóa sổ, không để hình thành các băng, nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Đại tá Tăng Ánh Hồng - Trưởng Công an huyện Hòa Bình chia sẻ, giải pháp đấu tranh mang lại hiệu quả cao với loại tội phạm này là huyện đặc biệt quan tâm lựa chọn, sàng lọc đối tượng để xây dựng cơ sở bí mật đủ số lượng, đảm bảo quán xuyến những tuyến, địa bàn trọng điểm có khả năng xảy ra các vụ cướp giật tài sản, như: các khu vực có nhiều cơ sở kinh doanh vàng, bạc và các hàng hóa có giá trị; nhà nghỉ, nhà trọ, khu vực có nhiều đoạn đường vắng, tuyến đường giao thông có vận chuyển nhiều hàng hóa, tiền, tài sản; khu phức tạp về tệ nạn xã hội; địa bàn giáp ranh giữa các huyện trong tỉnh…

Ngoài ra, việc lắp đặt thiết bị camera quan sát tại các tuyến đường, địa điểm thường xuyên xảy ra các vụ cướp, cướp giật tài sản là một trong những biện pháp phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này. Đối tượng sau khi chiếm đoạt tài sản chắc chắn phải tìm nơi tiêu thụ, do đó, Công an huyện  Hòa Bình luôn chú ý vận động các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh để họ tích cực phối hợp với công an trong phát hiện, tố giác tội phạm.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh, khám phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn, Công an tỉnh xác định: lực lượng công an cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Tăng cường phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa bàn dân cư. Làm tốt công tác quản lý đối tượng hình sự tại cơ sở, quản lý tốt các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, rà soát, lập danh sách các băng, nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội. Chủ động phòng ngừa, điều tra, khám phá, triệt xóa, kiên quyết không để hình thành, tồn tại các băng, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Theo đó, Đại tá Lê Tấn Tới - Giám đốc Công an tỉnh đề nghị, công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng công an phải đi vào trọng tâm đối tượng, địa bàn cụ thể có liên quan đến tội phạm có tổ chức. Đặc biệt là các đối tượng người nước ngoài có mối quan hệ làm ăn, sinh sống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và đối tượng hoạt động lưu động, không có nơi cư trú ổn định.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm khoa học, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung mạnh dạn chỉ ra lý do để tội phạm băng, nhóm có điều kiện hoạt động là đằng sau của phần lớn vụ việc đều có bóng dáng cán bộ trong đó. Do đó, công tác quản lý cán bộ cần được quan tâm hơn bao giờ hết. Bài học kế đó là cần phát huy tốt vai trò của quần chúng trong việc tố giác tội phạm và hỗ trợ lực lượng công an. Bên cạnh sự cần thiết phải trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ thì trong nội bộ cần có sự đoàn kết, nhất trí cao. Đồng thời nhấn mạnh, kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm cho thấy, việc huy động cả hệ thống chính trị tỉnh Bạc Liêu tham gia phòng, chống tội phạm mang tính tất yếu, có ý nghĩa như một trong những nhân tố quyết định, tăng cường quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.