Chủ động phòng chống cháy, nổ trong mùa khô 2018

Thứ Sáu, 06/04/2018 | 15:39

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ cháy, nổ gây không ít thiệt hại về người và tài sản. Điều này chứng tỏ công tác phòng chống cháy, nổ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Một vụ cháy xảy ra tại trung tâm TP. Bạc Liêu năm 2018. Ảnh: K.P

Nguyên nhân do nhiều cơ sở, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ và duy trì các điều kiện an toàn về phòng chống cháy, nổ, nhất là trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC), lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng nhiều nơi còn thiếu và yếu, hoạt động không hiệu quả.

Nan giải nhất có lẽ là việc bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là những điểm nóng, có nguy cơ cháy nổ cao.

Tại chợ Hòa Bình, rất nhiều tiểu thương che chắn, bày bán hàng hóa lấn chiếm lối đi, đường dẫn vào chợ không đảm bảo cho công tác PCCC. Các hộ tiểu thương tự câu móc điện, dây điện chằng chịt không đảm bảo an toàn. Tại chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu), đường ống dẫn nước chữa cháy bị gãy, nếu có sự cố về cháy, nổ thì không thể có nước để chữa cháy. Ở khu chợ cũ Gành Hào (huyện Đông Hải) thì tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao do hệ thống dây dẫn điện chủ yếu là đi dây trần, câu móc chằng chịt, dây điện xuống cấp. Còn tại chợ cá huyện Phước Long, đường dây điện dẫn trên mái tôn gây mất an toàn, dễ gây tai nạn về điện… Bên cạnh đó, nhiều chợ không mua bảo hiểm phòng chống cháy, nổ bắt buộc. Đội PCCC tại chỗ chưa được tập huấn công tác PCCC, chưa thực tập phương án PCCC.

Qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát PCCC & cứu nạn cứu hộ (CNCH) tỉnh đã phát hiện, nhắc nhở các địa phương khắc phục các hạn chế về PCCC. Điển hình như đợt kiểm tra 11 chợ, 10 cây xăng, 2 siêu thị trên địa bàn tỉnh, các ngành chức năng đã đề nghị khắc phục nhiều điểm không an toàn về PCCC&CNCH. Các địa phương đã tiến hành sửa chữa như thay mới đường ống dẫn nước ở chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu), một số chợ đã lên phương án thay mới toàn bộ hệ thống dây điện, đưa nhân viên đi tập huấn công tác PCCC, xây dựng phương án PCCC. Và mới đây nhất, tại chợ Láng Tròn (TX. Giá Rai) đã diễn tập phương án PCCC.

Mới đây, UBND tỉnh đã triển khai Dự thảo chỉ thị về tăng cường công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cần chú trọng đến công tác PCCC, chấp hành các quy định của Nhà nước về PCCC. Chủ động phát hiện, xử lý quyết liệt, triệt để các vấn đề phức tạp, tồn tại trong công tác PCCC. Các địa phương cần xây dựng các phương án chữa cháy, CNCH có sự tham gia phối hợp của các lực lượng chuyên ngành. Củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động có hiệu quả của lực lượng PCCC cơ sở vững mạnh, làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân PCCC, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.