360 độ học đường

Ý nghĩa lễ tri ân

Thứ Tư, 17/05/2017 | 15:18

Kết thúc 4 năm cấp hai, học sinh lớp 9 đang chuẩn bị hành trang cho chặng đường mới. Nhưng món nợ ân tình với “cơm cha, áo mẹ, chữ thầy” vẫn mãi canh cánh bên lòng. Lễ tri ân và trưởng thành chính là dịp để “tuổi mới lớn” bày tỏ nỗi lòng đối với những người có công dạy dỗ mình.

Lãnh đạo Trường THCS Giá Rai B (TX. Giá Rai) khen thưởng những học sinh lớp 9 đạt thành tích cao trong các kỳ thi, hội thi tại lễ tri ân. Ảnh: Đ.K.C

Bịn rịn, quyến luyến khi sắp phải lìa xa mái trường thân thuộc với thầy cô, bạn bè yêu mến mà mình gắn bó suốt 4 năm trời, nhiều bạn trẻ cứ ôm chặt lấy nhau rồi khóc. Những dòng lưu bút nguệch ngoạc, ngây thơ; những tấm ảnh “nhí nhố” đậm chất tuổi mới lớn… như góp thêm vào cuộc chia ly những nốt trầm lặng lẽ!

“Cảm ơn thầy cô đã dìu dắt con đến bến bờ tri thức, giúp con khai tâm mở trí để trở thành người hữu dụng tương lai. Cảm ơn áo mẹ, cơm cha đã nuôi con khôn lớn từng ngày, để con được đến trường nên vai nên vóc…”, đó là những câu nói xuất phát tự đáy lòng mà học sinh lớp 9 phát biểu trong lễ tri ân và trưởng thành khiến nhiều người vô cùng cảm động! Vâng, các em giờ đã lớn, thầy cô lại âm thầm gửi gắm các em cho người “chèo đò” mới!

Lễ tri ân còn là dịp để các trường tổng kết, khen thưởng những học sinh lớp 9 có thành tích cao trong các kỳ thi, hội thi; các mạnh thường quân cũng dành những phần quà ưu ái cho những học sinh nghèo vượt khó học giỏi như một hình thức động viên tinh thần và vật chất trước khi các em chọn hướng đi mới cho cuộc đời mình.

Dịp này, nhiều đơn vị còn kết hợp phân luồng học sinh lớp 9 vào các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, giúp các em lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu lao động của xã hội.

Từ ý nghĩa ấy, nhiều trường đã và đang duy trì lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 9 như một cách hay để giáo dục, hình thành nhân cách đẹp cho thế hệ trẻ.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.