360 độ học đường

Tết là gia đình

Thứ Sáu, 09/02/2018 | 16:44

Kết thúc môn thi cuối cùng của học kỳ, trong khi bạn bè, đứa nào cũng hí hửng, chộn rộn để nhanh về ăn tết cùng gia đình thì con lại lọc cọc trên chiếc xe đạp cà tàng lê la khắp phố để kiếm việc làm. Tết năm nay với con sẽ lại là cái tết xa quê, xa gia đình, xa những người con yêu thương nhất. 

Về quê ăn tết. Ảnh minh họa: B.T

Con thấy đất trời chuyển mình nhanh quá. Mùa xuân đang tràn trên màu xanh non của cây cỏ. Từng đàn chim én rủ nhau nhởn nhơ ngang trời. Nhà nhà, người người nô nức rủ nhau đi sắm tết. Hoa đào, hoa mai, rồi bánh kẹo, quần áo… đủ sắc màu. Tiếng nói cười, chào hàng, mua hàng làm rộn lên không khí xuân sắp sửa sang. Không khí ấy khiến con càng thêm nhớ nhà đến quay quắt.

Nhưng... sau tai nạn lao động, giờ ba chẳng thể làm được việc nặng. Cuộc sống mưu sinh của gia đình làm đôi vai mẹ càng thêm hao gầy. Anh em con, đứa học cấp ba, đứa đại học xa nhà, để mình mẹ lo toan, con xót xa biết mấy. Biết mẹ khó nhọc nên con vừa học vừa tranh thủ kiếm thêm việc làm. Con chỉ có thể đỡ đần, sẻ chia giúp ba mẹ một phần nhỏ bé ấy. Nếu con về tết, chắc hẳn gia đình mình sẽ sum vầy, hạnh phúc lắm. Thế nhưng sau đó, mẹ lại phải xoay xở đủ đường để lo cho con quay lại trường học.

Sau một ngày ròng rã khắp thành phố, con cũng đã tìm được một công việc ưng ý. Bà chủ quán cà phê hứa trả lương cho con gấp 4 - 5 lần ngày thường. Con sẽ chăm chỉ làm việc. Mẹ đừng lo cho con. Đây là năm thứ hai con ăn tết xa nhà. Cảm giác trống trải, cô đơn, buồn lắm nhưng con sẽ cố gắng vượt qua.

Ngày đầu tiên con đi làm cũng là những ngày giáp tết. Có những vị khách xởi lởi đã không tránh khỏi sự tò mò khi thấy con không về quê ăn tết. Con chỉ biết cười thay cho câu trả lời. Ngày tiếp theo, trên đường đi làm về, con gặp những người công nhân, người buôn bán nhỏ, người lao động… sau một năm bươn chải nơi xứ người, giờ cũng hồ hởi, tay xách nách mang nối nhau ra bến xe, bến tàu để kịp về ăn tết với gia đình. Cứ thế, trước mắt con, dường như ai nấy chỉ nghĩ đến tết, nghĩ đến người thân, nghĩ đến không khí đoàn viên, sum họp.

Con bỗng nhớ về những cái tết ngày con còn nhỏ. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, mẹ cũng dẫn hai anh em con ra chợ mua cho mỗi đứa một bộ quần áo mới; dù cả năm bữa cơm gia đình chỉ quẩn quanh dưa cà mắm muối nhưng tết về, thịt, cá vẫn được mẹ sắm sanh đủ đầy. Nhớ nhất vẫn là được cùng cả nhà đón giao thừa, được nhận bao lì xì đỏ chót từ ba mẹ...

Con nghĩ đến niềm ước ao lớn nhất của mẹ mỗi khi tết đến là chỉ mong gia đình được sum vầy. Con nhớ nụ cười rạng rỡ của ba khi con hứa sẽ về quê ăn tết, sự ngóng đợi của em trai trông con về để được cùng anh lăng xăng ra vào như thuở bé. Nghĩ đến đó, con bỗng thấy mắt mình cay cay...

Lê Xuyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.