360 độ học đường

Sự thay đổi của một học sinh cá biệt

Thứ Sáu, 17/03/2017 | 15:47

Tôi vào nghề giáo đã được nhiều năm. Từ lúc “chân ướt chân ráo” vào nhận lớp cho đến nay, tôi đã có biết bao kỷ niệm buồn vui với các học trò của mình. Trong số đó, tôi nhớ và ấn tượng nhất là em Thảo Nhi - một học trò cá biệt nổi tiếng ở lớp 11 mà tôi đã từng chủ nhiệm cách đây 5 năm.

Ảnh minh họa: B.T

Thảo Nhi sinh ra trong một gia đình giàu có. Điều kiện đủ đầy, nên em được ba mẹ nuông chìu hết mực. Ở nhà, Thảo Nhi có phòng ngủ riêng, được kết nối mạng Internet để em học thêm trực tuyến và giải trí sau những giờ học tập căng thẳng. Tuy nhiên, em học thì ít mà thường xuyên xem phim, nghe nhạc, lên mạng xã hội kết bạn trò chuyện. Đáng nói hơn, do thần tượng các diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc, Thái Lan hay những hotboy, hotgirl của Việt Nam một cách thái quá mà Thảo Nhi có biểu hiện ăn chơi, đua đòi. Trước đây, em rất hòa đồng và hay giúp đỡ bạn bè gặp khó khăn. Nhưng thời gian sau này, Thảo Nhi chỉ chơi với những đứa bạn con nhà giàu và khinh thường những bạn có hoàn cảnh nghèo khó. Không chỉ vậy, em còn có những biểu hiện xem thường hoặc cãi lại thầy cô, thường xuyên vi phạm nội quy của trường. Thành tích học tập của em cũng ngày càng đi xuống.

Đêm đó, tôi đã trằn trọc suốt đêm để suy nghĩ về những cách có thể giúp Thảo Nhi sửa chữa khuyết điểm để em hòa đồng, chịu khó học tập và ngoan hơn trong mắt các thầy cô, bạn bè. Hôm sau đến lớp, tôi không la mắng em nữa mà đề cử em trở thành tổ trưởng chuyên ghi chép lại những khuyết điểm của các em học sinh trong lớp như vi phạm đồng phục, nói chuyện riêng trong giờ học, đánh nhau, nói tục… Và thật ngạc nhiên, những ngày sau đó, tôi không thấy Thảo Nhi vi phạm nội quy nữa. Tôi bắt đầu cho em đăng ký tuần học tốt cùng với lớp trưởng, lớp phó; khen em trước lớp vì có sự thay đổi và tặng em một cây viết - dù chỉ là món quà rất nhỏ nhưng đối với em, đó là sự ghi nhận cho cả một quá trình thay đổi. Thảo Nhi đã không làm tôi thất vọng vì năm đó em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và được ba mẹ, thầy cô, bạn bè tự hào về em.

Sau đó, tôi đến nhà em, ba mẹ em rất mừng và cảm ơn tôi vì đã có công rất lớn trong việc làm thay đổi một em học sinh cá biệt như Thảo Nhi. Còn tôi, tôi chỉ vui một điều rằng Thảo Nhi đã không còn là học sinh cá biệt nữa. Bây giờ, dù đã lên đại học nhưng em vẫn đến thăm, gọi điện thoại hỏi thăm, chúc mừng tôi vào những ngày lễ tết. Đó là điều quý giá và hạnh phúc nhất đối với mỗi người theo nghề giáo, trong đó có tôi.

Lê Dũ Bằng

(Giáo viên Trường THPT Định Thành, huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.