360 độ học đường

Mùa tựu trường

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 15:37

Mùa hè vừa trôi qua, xác phượng hồng theo làn gió heo may cuộn bay trên nền trời cao vút. Thu đang về, hơi thở của mùa trong veo có pha chút hương lúa nồng nàn. Ta lại được nghe thứ âm thanh quen thuộc của ngày nào, đó là tiếng trống trường, chúng vang lên cùng bao tiếng cười thơ trẻ. Kỷ niệm về những trang vở trắng, những tà áo tung bay, những nét chữ nghiêng nghiêng theo giọng nói của thầy cô như mang ta trở lại với bao tháng ngày xanh biếc.

Ảnh minh họa: B.T

Không hiểu sao mùa tựu trường hôm nay lại khiến hồn tôi bâng khuâng đến vậy. Khác hẳn với bây giờ, thuở còn là một cậu bé nhút nhát, tôi lo sợ, rụt rè nắm chặt tay mẹ chẳng rời mỗi khi tới lớp. Ngày trước quê tôi còn nghèo, trẻ em quanh năm gắn bó với đồng ruộng, mùa tựu trường đến cùng mùa lúa trổ. Hình bóng mùa hè vẫn chưa vơi trong tâm trí, ngày ngày bọn trẻ thường đi câu cá, tắm sông. Tuổi thơ nghèo, ngày tựu trường chỉ mong có thêm áo mới, mẹ tôi phải chắt chiu từng lọn cải mớ rau mới kịp mua về nhà khúc vải trắng tinh tươm. Chiếc áo mà mẹ tỉ mỉ may có mùi vải mới thơm tho, màu áo trắng tinh, chiếc áo vừa vặn khoác lên người làm tôi bỗng trở thành cậu bé sạch sẽ, gọn gàng ra dáng một cậu học trò đúng nghĩa.

Khi lớn lên, cảm xúc về mùa tựu trường cũng dần thay đổi. Từ bao bỡ ngỡ, rụt rè, lạ lẫm đã chuyển thành những nô nức, xốn xang. Năm học cuối cùng, tôi nôn nao đợi cho mau đến ngày khai giảng. Băng ghế đá, hàng cây cổ thụ, vòm phượng xanh… tất cả giờ sao quá thân thương, chẳng muốn xa rời. Gặp lại bạn bè sau mùa hè xa cách khiến lòng vui như mở hội, những câu chuyện bỗng dài thêm, kỷ niệm chợt vun đầy. Khắc khoải một ánh mắt tuy quen mà xa lạ, có tà áo trắng rạng ngời kèm mái tóc dài buông xõa bờ vai đang ngồi phía dưới, lòng thoáng vương chút bồi hồi, luyến lưu, xao xuyến.

Và hôm nay, một mùa khai trường mới lại về, tôi có dịp trải hồn mình qua hình ảnh của ngày tựu trường dưới trời hanh nắng. Không còn là đứa học trò nhút nhát hôm nào nên tôi chỉ có thể tìm lại niềm vui xưa qua ánh mắt của các em học trò của mình. Trên khắp đường làng hay ngõ phố, đi đến đâu cũng có thể nhìn thấy hình ảnh áo trắng tới trường. Màu áo trắng hòa quyện với màu xanh của cỏ cây, màu nắng tươi nguyên, một bức tranh sinh động của mùa tựu trường hiện ra trước mắt. Chắc hẳn đâu đó vẫn còn hình ảnh tay bắt mặt mừng, những câu chuyện dài không hồi kết, trang giấy trắng thơm lừng in hằn những nét chữ thân quen.

Mùa tựu trường, mùa khởi đầu bao ước mơ vẫn đẹp và vẹn nguyên theo năm tháng.

HỨA PHÁT ĐẠI

(Ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.