360 độ học đường

Cánh điệp đầu hè

Thứ Hai, 09/04/2018 | 16:32

Trưa nay, một trưa yên ả, ngoài cửa lớp, tiếng ve đã râm ran trong cơn nắng đầu hè. Bất giác, có cánh điệp vàng vút ngang qua tầm mắt, tôi bâng khuâng nhớ về bao mùa hè cũ, nơi có tiếng cười nói rộn rã góc sân trường, nơi có tà áo trắng hồn nhiên, có cánh điệp vàng như cánh bướm ngủ yên trong trang lưu bút thơm mùi mực tím…

Ảnh minh họa: B.T

Cây điệp vàng kia chẳng biết có tự bao giờ mà cành lá xum xuê, tán cây che phủ một góc sân trường rộng, nơi có hàng ghế đá bao bọc xung quanh. Dưới tán lá ấy, qua từng ngày, từng năm, cây đã chứng kiến biết bao câu chuyện lòng thời áo trắng, chứng kiến bao lần tụm bảy tụm ba ăn quà vặt và cả mấy lần e ấp trang lưu bút mang đến mang về sau những giờ ra chơi… Tất cả đều tuần hoàn qua từng năm học, bao lứa học trò đến rồi đi, duy chỉ có cây điệp vàng ở lại, lẳng lặng qua mỗi hè để điểm tô cho đời sắc hoa vàng nhung nhớ, yêu thương.

Cây điệp lớn dần qua thời gian, những cành lá gầy guộc vươn mình trong nắng mới. Chưa một lần trễ hẹn với thời gian, mỗi độ hè sang là hoa điệp trổ vàng cả một góc trời. Có thể khi nhớ đến mùa hè, người ta chỉ nhớ phượng hồng thắm đỏ trường quen, nhớ cánh bướm được xếp tỉ mỉ từ cánh phượng để ép vào thơ, hay người ta chỉ nhớ bằng lăng tím cả đường về, tím cả trên những chiếc giỏ xe sau mỗi chiều tan lớp. Còn trong tâm khảm của mình, tôi vẫn giữ riêng một sắc vàng đơn sơ của điệp, chúng như những cánh bướm tung tăng đậu dưới sân trường, chúng mỏng manh, dịu dàng rớt trên trang sách cũ. Tôi yêu hoa điệp cũng một phần vì nó gắn bó với trường từ thời tôi còn là cậu học trò cho đến lúc thành một giáo viên, dù ở thời nào thì hoa điệp vẫn hồn nhiên trong tôi như thuở trước.

Những chùm hoa điệp đong đưa trong nắng mới, mỗi trưa về khi cơn gió nhè nhẹ thoảng qua là hoa điệp như vàng hơn, lung linh hơn. Sau giờ tan lớp, tôi thường đứng một mình trước ban công để ngắm nhìn hoa điệp, phần vì yêu sắc hoa hè, phần vì để hoài niệm tuổi học trò của tôi ngày ấy. Gió mang từng cánh điệp mỏng manh lướt nhẹ trên mái đầu, tôi bỗng thấy thời gian sao trôi quá vội…

Ngoài sân, hoa vẫn dịu dàng trong nắng, từng cánh hoa vẫn rơi trong miền nhớ. Những đứa học trò rồi sẽ lớn khôn, sẽ xa mái trường, biết rồi đây chúng có còn yêu sắc điệp vàng tỏa nắng góc trường xưa?

HỨA PHÁT ĐẠI

(Giáo viên Trường THCS xã Phước Long, huyện Phước Long)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.