BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Kỳ vọng của cử tri đối với các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp

Thứ Sáu, 16/04/2021 | 16:06

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định. Theo ghi nhận, tại các hội nghị, cử tri không chỉ thống nhất giới thiệu người ứng cử mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sát thông qua ý kiến nhận xét, đóng góp và gửi gắm niềm tin đối với những đại biểu dân cử tương lai.

Cử tri trao đổi, gửi gắm những kỳ vọng với các ứng cử viên ĐBQH sau hội nghị lấy ý kiến ở khóm 10 (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

ĐẢM BẢO DÂN CHỦ, KHÁCH QUAN

Tính đến ngày 9/4/2021, Mặt trận các cấp đã hoàn thành hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét toàn diện, bày tỏ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý của cử tri đối với người ứng cử. Đây là khâu quan trọng nhằm đánh giá toàn diện, khách quan sự tín nhiệm của người dân đối với người ứng cử.

Để tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú diễn ra dân chủ, nghiêm túc và đúng luật, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể đối với MTTQ các huyện, thành phố và đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử. Trong đó, đáng chú ý là các xã, phường, thị trấn có thể linh hoạt trong khâu tổ chức: không tổ chức nhiều hội nghị khi có nhiều người ứng cử cư trú tại địa bàn nhưng phải đảm bảo đúng thành phần, nội dung và thời gian theo quy định.

Chẳng hạn, TP. Bạc Liêu là nơi có số lượng người ứng cử nhiều nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Một số khóm có cả ứng cử viên ĐBQH và ứng cử viên đại biểu HĐND 3 cấp, thậm chí có khóm có đến 58 người ứng cử. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri, MTTQ phường chọn giải pháp không tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri mà căn cứ vào tình hình thực tiễn để tổ chức một hội nghị. Các bước nhận xét, lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với từng ứng cử viên phải đảm bảo quy trình, dân chủ, khách quan.

SỰ QUAN TÂM SÂU SÁT CỦA CỬ TRI

Theo ghi nhận, các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đều thu hút đông đảo cử tri đến dự. Điều đáng phấn khởi là hầu hết các cử tri đã biết khá rõ về người ứng cử, hoặc có sự tìm hiểu từ thông tin tiểu sử của ứng viên mà Mặt trận cung cấp. Nhiều cử tri tỏ ra rất vui khi các ứng viên được chọn lựa là những công dân tiêu biểu, gương mẫu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Vì vậy, các hội nghị lấy ý kiến vừa qua đều thành công khi tất cả các ứng viên được cử tri thống nhất giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp với tỷ lệ đạt thấp nhất cũng trên 61%.

Không chỉ biểu quyết thông qua, một số cử tri còn thể hiện sự quan tâm, kỳ vọng của mình khi thẳng thắn có ý kiến tại hội nghị. Đơn cử như cử tri ấp Cái Tràm A1 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) đã đặt vấn đề về tư cách của một ứng viên khi hơn 4 năm về trước, ứng cử viên này bị khiếu kiện về việc lấn chiếm đất công, đã từng kỷ luật về mặt Đảng. Trường hợp này đã được Ủy ban Bầu cử huyện Vĩnh Lợi nhanh chóng thực hiện các bước nhằm giải quyết dứt điểm, đúng luật.

Với sự quan tâm sâu sát, nhận xét tỉ mỉ và thống nhất tín nhiệm cao của cử tri sẽ là động lực để các ứng viên thể hiện tốt hơn ở các vòng tiếp theo và quyết tâm thực hiện nhiều hoạt động tâm huyết với địa phương, cơ quan, đơn vị, với tinh thần vì Nhân dân phục vụ.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.