BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Hôm nay 23/5/2021, trên 612.400 cử tri Bạc Liêu đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Chủ Nhật, 23/05/2021 | 07:45

* 551 điểm bỏ phiếu bầu đồng loạt khai mạc bầu cử

* Đến 9 giờ, cử tri Bạc Liêu đi bầu cử đạt 38,32%

* Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương

* Hoàn thành bầu cử ở các đơn vị đặc biệt

* Đến 11 giờ, cử tri Bạc Liêu đi bầu đạt 77,47%

* Đến 13 giờ, 100% cử tri huyện Phước Long đã hoàn thành nghĩa vụ bầu cử

* Đến 15 giờ, cử tri Bạc Liêu đi bầu đạt 95,86%

* Tính đến 17 giờ, tổng số cử tri Bạc Liêu đi bầu đạt 98,77%

* Bạc Liêu vượt chỉ tiêu với 99,91% tỷ lệ cử tri đi bầu cử

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 4 (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Hôm nay 23/5/2021, cùng với cả nước, trên 612.400 cử tri Bạc Liêu nô nức, hân hoan đến 551 điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Từ 6 - 6 giờ 30 phút, tất cả các điểm bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt khai mạc bầu cử.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự khai mạc bầu cử và bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 4 (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Cử tri danh dự tại Tổ bầu cử số 4 còn có Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh - Lê Thị Ái Nam.

Phường 3 có trên 11.110 cử tri với 8 đơn vị bầu cử và 8 khu vực bỏ phiếu. Riêng Tổ bầu cử số 4 có 1.470 cử tri. Đông đảo cử tri đã đến từ rất sớm để xem lại tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đúng 6 giờ, lễ khai mạc chính thức diễn ra trong không khí trang nghiêm, dân chủ và đúng luật định. Tại lễ khai mạc, thành viên Tổ bầu cử số 4 đã thông qua nội quy, nguyên tắc, thể lệ bỏ phiếu tới các cử tri.

Sau lễ khai mạc, các cử tri đã đến bàn đối chiếu danh sách cử tri, nhận phiếu bầu và tiến hành bầu cử. Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã bỏ những lá phiếu đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình. Bên cạnh đó, gần 50 cử tri thuộc khóm 4 (Phường 3) cũng đã vô cùng phấn khởi đến sớm dự khai mạc và được hướng dẫn cụ thể, xem lại một lần nữa thông tin về các ứng cử viên để chọn lựa đúng đắn, thực hiện bầu cử đúng luật….

Ngay sau khi hoàn thành thủ tục bỏ phiếu, đồng chí Lữ Văn Hùng và đồng chí Lê Thị Ái Nam đi kiểm tra công tác bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu và tình hình an ninh trật tự tại các địa phương.

Lãnh đạo Tỉnh ủy đến tham dự khai mạc bầu cử tại Phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

* Trước đó, vào lúc 5 giờ 30 phút, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra tại trụ sở Công an tỉnh (Tổ bầu cử số 5, Phường 1, TP. Bạc Liêu).

Sau lễ khai mạc, hơn 1.500 cử tri đang công tác tại Công an tỉnh nhận phiếu bầu cử và tiến hành bỏ phiếu theo đúng nguyên tắc, thể lệ đã được thông qua. Trong diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, khu vực bỏ phiếu của Công an tỉnh đã thực hiện đúng quy định của Ủy ban Bầu cử tỉnh về việc sát khuẩn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang…

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh: Do đặc thù công việc nên Ủy ban Bầu cử tỉnh đã quyết định cho lực lượng Công an tỉnh bỏ phiếu sớm. Sau khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân - tham gia bỏ phiếu, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh phải khẩn trương ra quân giữ gìn, đảm bảo ANTT tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử. Các đồng chí đã làm tốt công tác này trước ngày bầu cử, do đó cần phát huy kết quả này, không chủ quan, lơ là, chủ động bảo vệ an toàn cho 551 khu vực bỏ phiếu, kiên quyết không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ, góp phần để cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp.

* Đúng 5 giờ sáng 23/5, tại Tổ bầu cử số 09 thuộc đơn vị bầu cử Phường 8 (TP. Bạc Liêu), Bộ CHQS tỉnh đã long trọng tổ chức lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự lễ khai mạc có đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng dự lễ khai mạc bầu cử tại Cơ quan Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: Văn Đông      

100% cử tri là sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã hăng hái đi bầu. Việc bầu cử được tiến hành trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tham gia bỏ phiếu, bố trí máy đo thân nhiệt, sát khuẩn tay...

Sau lễ khai mạc, cử tri là sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng trực thuộc Bộ CHQS tỉnh lần lượt bỏ phiếu thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình, sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu đủ tầm, đủ tâm để gánh vác trọng trách trong nhiệm kỳ mới.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tham gia bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: Văn Đông

Sau hơn 1 giờ diễn ra, 100% sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Các tổ, các mũi trực bảo vệ bầu cử, tổ bầu cử đã mang hòm phiếu di động đến tận nơi mà các đồng chí cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ đặc thù để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân của mình.

* Đúng 6 giờ, tại Tổ bầu cử số 2 (ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành với không khí trang trọng. Đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh là đại biểu danh dự đến dự và bỏ phiếu tại điểm bầu cử này.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại tổ bầu cử số 2 (ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Ảnh: H.L

Tại lễ khai mạc, Tổ bầu cử đã tiến hành các thủ tục theo quy định như: chào cờ, kiểm tra hòm phiếu, đồng thời hướng dẫn cử tri bỏ phiếu. 

Ngay sau lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cùng các cử tri đã tiến hành bỏ phiếu lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để cống hiến phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước, cho địa phương.

Được biết, tại tổ bầu cử số 2 có 2.087 cử tri. Trong đó, cử tri cao tuổi nhất là 80 và nhỏ tuổi nhất là 18.

* Là một trong 3 đơn vị làm nhiệm vụ ở tuyến đầu đảm bảo an ninh trật tự, lúc 5 giờ 15 phút, tại Cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh (Tổ bầu cử số 7 thuộc đơn vị bầu cử Phường 2, TP. Bạc Liêu) cũng đã diễn ra lễ khai mạc bầu cử. Gần 200 cán bộ, chiến sĩ của cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng Nhà Mát và Hải đội 2 Biên phòng đã có mặt đầy đủ tham gia bầu cử. Riêng cán bộ, chiến sĩ ở Đồn Biên phòng Cái Cùng (đóng tại huyện Hòa Bình) và Đồn Biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải) tham gia bỏ phiếu bầu cử tại địa phương nơi đóng quân. Việc bầu cử trên cơ sở thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Hoạt động bầu cử diễn ra tại Cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Ảnh: T.Đ

100% cán bộ, chiến sĩ đã làm tròn nghĩa vụ công dân của mình lúc 6 giờ 30 phút. Kết thúc bầu cử, cán bộ, chiến sĩ biên phòng bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ địa bàn đóng quân đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch COVID-19 ở các điểm bầu cử.

* Tại cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Đông Hải có 11 đơn vị bầu cử với 89 tổ bầu cử được chia thành 92 khu vực bỏ phiếu. Toàn huyện có tổng số gần 95.000 cử tri tham gia bỏ phiếu để lựa chọn, bầu ra 3 ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 2 tỉnh Bạc Liêu (gồm TX. Giá Rai, các huyện Đông Hải, Phước Long và Hồng Dân), 8 đại biểu HĐND tỉnh, 34 đại biểu HĐND huyện và 309 đại biểu HĐND cấp xã.

Kiểm tra thân nhiệt cử tri trước khi bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: Phan Xuyên

Tại lễ khai mạc, các quy định về bầu cử đã được thông báo đến cử tri, giúp các cử tri nắm rõ và thực hiện đúng khi tham gia bỏ phiếu. Đại diện các cử tri được Tổ bầu cử mời lên kiểm tra hòm phiếu trước giờ bỏ phiếu theo đúng quy định. Theo ghi nhận, không khí lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm, đúng luật, đông đảo cử tri đã đến rất sớm. Đặc biệt, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trước khi tham gia bỏ phiếu, các cử tri đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và đi một chiều theo đúng quy định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực bỏ  phiếu được đảm bảo tuyệt đối an toàn.

* Tại huyện Hòa Bình, 81.193 cử tri đã đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cử tri bỏ phiếu bầu tại Tổ bầu cử số 2 (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Ảnh: C.K

Theo Ủy ban Bầu cử huyện Hòa Bình, trên địa bàn huyện có 69 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 điểm dành cho lực lượng vũ trang. Tại các khu vực bỏ phiếu, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện rất nghiêm túc. Người dân khi đến các khu vực bỏ phiếu đều được sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi chờ đến lượt bỏ phiếu.

* Cùng với các địa phương trên toàn tỉnh, sáng 23/5, gần 66.000 cử tri huyện Vĩnh Lợi nô nức đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ bầu cử này, toàn huyện Vĩnh Lợi có 77 điểm bỏ phiếu.

Các sư sãi chùa Cái Giá Chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: C.L

Các điểm bỏ phiếu đều được trang trí cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng bầu cử, việc bố trí hòm phiếu đảm bảo thuận tiện cho cử tri, công tác đảm bảo an ninh trật tự được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, để phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo sức khỏe của cư tri, tại các điểm bầu cử đều bố trí cán bộ phụ trách đo thân nhiệt, phát khẩu trang, xịt nước sát khuẩn và bố trí lối ra - vào riêng biệt. Tình hình an ninh, trật tự ở các địa bàn bầu cử được đảm bảo tốt, giao thông được điều tiết thông suốt, thuận lợi cho cử tri đi bầu.

Nữ bác sĩ N.T.L và chồng (bìa phải) bỏ phiếu bầu cử tại khu cách ly y tế tập trung ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: N.Q

* Sáng 23/5 Ủy ban Bầu cử huyện Hồng Dân trang trọng tổ chức lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại 74 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện. Cuộc bầu cử lần này, huyện Hồng Dân có 73 tổ bầu cử với 74 khu vực bỏ phiếu, tổng số cử tri là 76.827 người.

Kiểm tra y tế trước khi cử tri vào khu vực bầu cử. Ảnh: T.H

Ngay sau lễ khai mạc, huyện Hồng Dân đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tại các tổ bầu cử trên địa bàn. Qua ghi nhận, các tổ bầu cử và khu vực bỏ phiếu thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, mọi người áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, thực hiện giãn các đúng quy định. Hầu hết cử tri háo hức đi bầu từ rất sớm.

Cử tri huyện Hồng Dân bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: T.H

* Sáng 23/5/2021, Ủy Ban Bầu cử TX. Giá Rai trang trọng tổ chức lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại 84 khu vực bỏ phiếu trong không khí sôi nổi, phấn khởi, đảm bảo nghi thức trang trọng. Theo đó, TX. Giá Rai có tổng số 110.408 cử tri; với số lượng ấn định 3 ĐBQH, 9 đại biểu HĐND tỉnh, 34 đại biểu HĐND thị xã và 255 đại biểu HĐND cấp xã, phường. Thị xã có tổng số 75 ban bầu cử; 84 tổ bầu cử tại 84 khu vực bỏ phiếu; trong đó có 2 tổ bầu cử của đơn vị lực lượng vũ trang theo quy định của luật, số lượng thành viên các tổ bầu cử là 1.157 người.

Lãnh đạo TX. Giá Rai bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 7 (phường Hộ Phòng).

Tại lễ khai mạc, các quy định về bầu cử đã được thông báo đến cử tri, giúp các cử tri nắm rõ và thực hiện đúng khi tham gia bỏ phiếu. Đại diện các cử tri cũng được Tổ bầu cử mời lên kiểm tra hòm phiếu trước giờ bỏ phiếu theo đúng quy định. Cử tri nô nức đi bầu trong không khí vui mừng, hân hoan.

Cử tri thực hiện nghiêm việc bầu cử trên tinh thần phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: K.P

* Sáng 23/5, tất cả 79 tổ bầu cử ở huyện Phước Long đã tổ chức lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Riêng tổ bầu cử số 12 (Công an, Quân sự) tại thị trấn Phước Long, cử tri lực lượng vũ trang đã hoàn thành bỏ phiếu sớm để kịp lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn ngày bầu cử trên địa bàn huyện.

Hòa thượng Lý Sa Muoth, Trụ trì chùa Đìa Muồng (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 5 ấp Vĩnh Lộc. Ảnh: C.L

Toàn huyện Phước Long có 76.600 cử tri, trong đó có 1.781 cử tri già yếu, khuyết tật. Nhận thức được tầm quan trọng của việc bầu cử đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cử tri huyện Phước Long đã nô nức đến các điểm bỏ phiếu để tự tay thể hiện sự lựa chọn của mình theo đúng quy trình “6Đ” mà Hội đồng Bầu cử quốc gia đưa ra.

Các cử tri ngoài việc mang theo thẻ cử tri để nhận phiếu bầu cử, còn đem theo tờ khai y tế đã điền đầy đủ thông tin đến xuất trình với tổ bầu cử và thực hiện các hướng dẫn phòng dịch COVID-19.

Tại tổ bầu cử ở ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông), Hòa thượng Lý Sa Mouth, Chủ tịch Hội đồng Chứng minh - Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Đìa Muồng cùng đông đảo cử tri là đồng bào dân tộc Khmer phấn khởi thực hiện quyền công dân. Từng là đại biểu HĐND tỉnh Minh Hải (cũ) và tỉnh Bạc Liêu 3 nhiệm kỳ nên Hòa thượng Lý Sa Mouth thường lồng ghép vào những buổi sinh hoạt tôn giáo để tuyên truyền về bầu cử và nhắc nhở cử tri là phật tử đi bỏ phiếu đúng, đủ, an toàn.

Huyện Phước Long cũng đã tổ chức các thùng phiếu phụ đến khu cách ly y tế tập trung cho 2 cử tri diện F1, 3 trường hợp F2 ở ấp Huê 3 (xã Vĩnh Phú Đông), 6 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện và 14 can, phạm nhân tại Nhà tạm giữ Công an huyện bỏ phiếu bầu cử.

* Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, đúng 6 giờ sáng, có 95 tổ bầu cử đã tiến hành khai mạc, tất cả các khu vực bỏ phiếu còn lại đồng loạt tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp vào lúc 6 giờ 30 phút. Dự khai mạc có gần 31.330 người. Đến 9 giờ, toàn tỉnh đã có gần 234.700 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 38,32%. Huyện Phước Long đang dẫn đầu về tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất với 59,86%, trong đó có 2 tổ bầu cử đã có 100% cử tri đi bầu cử.

Cử tri bỏ phiếu bầu cử tại điểm bỏ phiếu ấp Tràm 1 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Nhìn chung, tại các khu vực bỏ phiếu, việc bầu cử diễn ra đúng nghi thức, luật định và thu hút đông đảo cử tri tới tham gia; công tác phòng chống dịch được thực hiện theo đúng quy định của UBBC tỉnh, hướng dẫn chi tiết của ngành Y tế; tình hình an ninh trật tự tại các khu vực này được giữ vững, ổn định.

* Sau khi dự lễ khai mạc và bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 2 (ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra các điểm bỏ phiếu tại huyện Phước Long.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại Tổ bầu cử số 3 (ấp Phước Thọ, xã Phước Long, huyện Phước Long). Ảnh: H.L

Đồng chí Phạm Văn Thiều đã đến kiểm tra Tổ bầu cử số 1 ấp Phước Thạnh, Tổ bầu cử số 2 ấp Phước Thọ Tiền, Tổ bầu cử số 3 ấp Phước Thọ cùng thuộc xã Phước Long và Tổ bầu cử số 1 ấp 1A (xã Phong Thạnh Tây A), Tổ bầu cử số 1 ấp 2A (xã Phong Thạnh Tây B).

Qua kiểm tra, các điểm bỏ phiếu đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng chống dịch bệnh được tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ đạo; cử tri nghiêm túc và trách nhiệm thực hiện quyền công dân trong việc bỏ phiếu lựa chọn ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

* Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, lúc 7 giờ 30 phút sáng 23/5, lễ khai mạc bầu cử dành cho 332 “cử tri đặc biệt” (10 cử tri nữ) đã diễn ra tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Đây là thùng phiếu phụ của Tổ bầu cử số 2 thuộc địa bàn ấp Vĩnh An (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu).

Học viên ở Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh nhận phiếu bầu và nghe hướng dẫn bầu cử. Ảnh: T.Đ

Do đến từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh nên theo quy định, toàn bộ số “cử tri đặc biệt” này chỉ tham gia bỏ phiếu bầu cử 2 cấp là ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh. Trước khi bỏ phiếu, cử tri là học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được cán bộ phụ trách công tác bầu cử khai thông thể lệ, nội quy bầu cử, phát thẻ cử tri… Việc bầu cử được tổ chức theo từng nhóm 5 người, đảm bảo giãn cách và lần lượt đi bỏ phiếu bầu.

Ông Nguyễn Bê On, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho biết, hoạt động bầu cử ở nơi này được diễn ra trong bầu không khí dân chủ; phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt và an toàn tuyệt đối về an ninh trật tự. Hoạt động bỏ phiếu kết thúc lúc 9 giờ 30 phút cùng ngày.

* Lúc 8 giờ sáng 23/5, lễ khai mạc bầu cử cũng được cử hành dành cho những người đang bị tạm giữ, tạm giam. Do phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên Ban giám thị Trại tạm giam - Công an tỉnh đã phối hợp với đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và tổ bầu cử phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) mang thùng phiếu phụ đến từng buồng giam cho hơn 100 “cử tri đặc biệt” thực hiện quyền công dân của mình. “Cử tri đặc biệt” ở đây cũng tham gia bỏ phiếu bầu cử 2 cấp là ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh.

Đại tá Lê Thái Nguyên, Giám thị Trại tạm giam cho biết, làm cử tri trong hoàn cảnh đặc biệt này, nhiều can phạm nhân đã thể hiện sự cảm động trước sự quan tâm tạo điều kiện tốt nhất của Đảng, Nhà nước để họ được thực hiện quyền dân chủ của mình khi chưa bị Tòa án tuyên tước quyền bầu cử. Hoạt động bầu cử ở đây kết thúc lúc 9 giờ cùng ngày.

* Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, đến 11 giờ, toàn tỉnh đã có 474.471 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 77,47%. Trong đó, huyện Phước Long là đơn vị dẫn đầu với số cử tri đã bỏ phiếu đạt 98,92%; tiếp đến là huyện Hồng Dân đạt 86,92%, huyện Đông Hải đạt 80,6%.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh (bìa phải) biểu dương kết quả bầu cử của huyện Phước Long. Ảnh: H.T

Nhìn chung, tại các khu vực bỏ phiếu, việc bầu cử diễn ra đúng nghi thức, luật định và thu hút đông đảo cử tri tới tham gia; tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện theo đúng quy định, kiểm soát tốt, không có khó khăn; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực này được giữ vững, ổn định.

* Sau khi dự khai mạc và bỏ phiếu bầu cử tại TP. Bạc Liêu, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh tiếp tục đi kiểm tra công tác bầu cử tại các huyện Vĩnh Lợi, Hồng Dân và Phước Long.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh (bìa phải) động viên Tổ bầu cử số 7 (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cố gắng đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất. Ảnh: H.T

Ngoài làm việc với Ủy ban Bầu cử các huyện, đồng chí Lê Thị Ái Nam đã kiểm tra trực tiếp tại các Tổ bầu cử địa phương. Nhìn chung, các điêm bỏ phiếu đều thực hiện đúng quy định về bầu cử, quy định phòng chống dịch, công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Đặc biệt, dù ngày bầu cử diễn ra trong thời tiết không mấy thuận lợi do có mưa, nhưng hầu hết cử tri đều tranh thủ đi bầu khá sớm. Đơn cử như ở một số tổ bầu cử thuộc xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), tổ bầu cử thuộc xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) lúc gần 9 giờ sáng đã có hơn 90% cử tri hoàn thành nghĩa vụ công dân.

Tổ bầu cử số 8 - thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) báo cáo với Ủy ban Bầu cử tỉnh về tình hình cử tri đi bầu. Ảnh: H.T

Tại các nơi kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh - Lê Thị Ái Nam đã động viên, biểu dương tình thần tích cực, đầy trách nhiệm của những cá nhân, tập thể làm công tác bầu cử. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nhất là trong công tác vận động những cử tri chưa đến bầu cử, sử dụng thùng phiếu phụ đến với các cử tri già yếu, khuyết tật; thực hiện tốt công tác kiểm phiếu đúng quy định, di chuyển thùng phiếu đến nơi an toàn và tuyệt đối không lơ là với công tác phòng chống dịch, công tác bảo vệ an ninh trật tự trong và sau ngày bầu cử…

* Tính đến 13 giờ, gần 548.530 cử tri trong tỉnh đã hoàn thành nghĩa vụ bầu cử, đạt tỷ lệ 89,56%, không có tình huống bất thường xảy ra. Trong đó, huyện Phước Long đã hoàn thành công tác bầu cử sớm hơn so với quy định khi 100% cử tri của huyện đã thực hiện xong quyền bầu cử.

Tại các điểm bầu cử, cán bộ và Nhân dân đều phấn khởi, tin tưởng, lựa chọn những đại biểu có đức, có tài đại diện quyền lợi, nghĩa vụ của Nhân dân.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 239 Tổ bầu cử có 100% số cử tri trong danh sách niêm yết đã bỏ phiếu, 13/64 xã đạt 100% cử tri đã hoàn thành bỏ phiếu.

* Trong khi đó, tại TX. Giá Rai, tính đến 12 giờ, số cử tri đã bỏ phiếu xong là 89.836 cử tri/108.079 cử tri, đạt tỷ lệ 83,12%. Trong đó, xã Phong Thanh A đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu lúc 11 giờ 29 phút.

Ủy ban Bầu cử TX. Giá Rai tổng hợp số liệu về tình hình bầu cử trưa 23/5. Ảnh: K.P

* Sáng 23/5, sau khi dự lễ khai mạc và bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 4 (Phường 3, TP. Bạc Liêu) Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đi kiểm tra công tác bầu cử tại các tổ bầu cử thuộc xã Châu Hưng A, thị trấn Châu Hưng, xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi); các tổ bầu cử thuộc phường Láng Tròn, Phường 1 (TX. Giá Rai); các tổ bầu cử tại xã Vĩnh Mỹ A, xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) và các tổ bầu cử thuộc phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng kiểm tra công tác bầu cử tại tổ bầu cử số 4 (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai). Ảnh: M.Đ

Qua kiểm tra cho thấy, tại các điểm bầu cử, cử tri đi bầu rất đông. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Các cử tri giữ khoảng cách theo quy định và lần lượt vào bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân của mình. Nhiều tổ bầu cử nhờ thực hiện tốt công tác tuyền truyền nên đã hoàn thành việc bầu cử rất sớm.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng kiểm tra việc phát phiếu cử tri tại tổ bầu cử số 1 (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Tại các nơi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhắc nhở các tổ bầu cử ý thức cao trong công tác phòng chống dịch; hướng dẫn cử tri bỏ phiếu vào thùng đúng theo quy định. Đối với một số nơi cử tri chưa đi bầu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban dân chính khóm, ấp và đoàn thể xuống tận hộ nhắc nhở để bà con đi bầu sớm…

* Tính đến 15 giờ, 384/551 tổ bầu cử đã hoàn thành sớm với 100% tỷ lệ cử tri theo danh sách niêm yết đã bỏ phiếu. Tổng số cử tri trong toàn tỉnh đã bỏ phiếu là gần 588.000 người, đạt tỷ lệ 95,86%. Những đơn vị hiện đang dẫn đầu với tỷ lệ cử tri đi bầu cao lần lượt là: huyện Phước Long 100%, huyện Hồng Dân 99,26%, huyện Đông Hải (96,66%).

* Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến 17 giờ, tổng số cử tri Bạc Liêu đi bầu gần 604.910 người, đạt 98,77%. Trong đó có 459/551 tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu, 30/64 xã, phường, thị trấn cũng đã đạt 100% cử tri theo danh sách niêm yết đã bỏ phiếu.

Thời gian bầu cử theo quy định sẽ kéo dài đến 21 giờ, các khu vực hoàn tất việc bỏ phiếu có thể tiến hành kiểm phiếu vào lúc 19 giờ.

* Đến 21 giờ, tổng số cử tri Bạc Liêu đi bầu cử đạt 99,91%. Trong đó có 518/551 tổ bầu cử có cử tri đi bầu đạt 100%; 46/64 xã, phường, thị trấn cũng đã đạt 100% cử tri theo danh sách niêm yết đã bỏ phiếu. Huyện Phước Long đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cùng cử tri giám sát khui thùng phiếu tại Tổ bầu cử số 5 (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Nhìn chung, cuộc bầu cử của tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã diễn ra trang nghiêm, đúng luật định; không khí ngày bầu cử và dư luận của cử tri, Nhân dân khá tốt; công tác phòng chống dịch được thực hiện theo đúng quy định của Ủy ban Bầu cử tỉnh (UBBC), hướng dẫn chi tiết của ngành Y tế nên kiểm soát tốt; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực này được giữ vững, ổn định.

Đúng 19 giờ, tất cả các tổ bầu cử tiến hành thủ tục mở niêm phòng thùng phiếu tổ chức kiểm phiếu.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh cùng Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đại diện các sở, ngành chức năng đã đến giám sát tại tổ bầu cử số 3, Phường 1 và Tổ bầu cử số 5, Phường 7 (TP. Bạc Liêu). Chủ tịch UBBC tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các tổ bầu cử đã góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao; đồng thời đề nghị các tổ bầu cử trong quá trình kiểm phiếu phải thực hiện đúng quy trình, luật định, kiểm nhanh nhưng phải chính xác…

NHÓM PV

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.