BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Hội LHPN các cấp: Phấn đấu tỷ lệ nữ đại biểu dân cử đạt và vượt theo quy định

Thứ Sáu, 21/05/2021 | 19:21

Nhằm góp phần cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, thực hiện tốt trách nhiệm công dân. Đặc biệt, các cấp Hội cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ các nữ ứng cử viên mạnh dạn, tự tin, phấn đấu tỷ lệ nữ đại biểu dân cử đạt và vượt theo quy định.

Bà Trương Hồng Trang - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trực tiếp mạn đàm tiểu sử các nữ ứng cử viên tại khóm 1 (Phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Những ngày gần đây, Hội LHPN huyện Phước Long đã đẩy mạnh triển khai các kế hoạch thông tin, tuyên truyền trước và trong ngày bầu cử. Qua việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: họp chi hội, tuyên truyền miệng, phát tờ rơi…, Hội Phụ nữ các cấp huyện Phước Long đã giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ địa phương nâng cao nhận thức, nắm vững quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, sáng suốt lựa chọn, bầu những người tiêu biểu xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, bảo đảm bình đẳng giới trong Quốc hội, HĐND các cấp.

Còn với Hội LHPN huyện Hòa Bình, hầu hết cán bộ Hội các cấp đã và đang tích cực hướng dẫn hội viên, phụ nữ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong bầu cử. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền các quy định về Luật Bầu cử để các chị em trực tiếp đi bầu và có sự lựa chọn kỹ càng từ thông tin mình nhận được.

Thực tế cho thấy, thông qua chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, các tổ chức Hội, đơn vị trực thuộc đã có nhiều hoạt động vô cùng sôi nổi. Hiện 100% chi hội phụ nữ đều có thể tiếp cận được các thông tin liên quan qua Zalo, Facebook theo tài liệu hỏi - đáp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam biên soạn. Đồng thời phối hợp với ngành chức năng, địa phương tập trung tuyên truyền sâu vào các nội dung: nguyên tắc bầu cử; tuổi được tham gia bầu cử và tuổi được tham gia ứng cử; tiêu chuẩn của người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND đã được quy định trong luật; quyền và nghĩa vụ của cử tri trong việc ứng cử, đề cử ĐBQH, đại biểu HĐND; nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu….

Hội LHPN xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) lồng ghép tuyên truyền về bầu cử khi sinh hoạt tổ phụ nữ thường kỳ. Ảnh: T.T

ĐẢM BẢO CƠ CẤU TỶ LỆ NỮ

Qua danh sách chính thức các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp, điều đáng phấn khởi là tỷ lệ cơ cấu nữ ở các cấp đều đạt khá cao so với quy định. Cụ thể, tỷ lệ nữ ứng cử ĐBQH khóa XV là 62,5%; nữ ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh là 43,37% và tỷ lệ ở cấp huyện cũng đạt trên 42%. Qua đánh giá cử tri nơi cư trú, các đợt tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử thì các nhân sự nữ được giới thiệu ứng cử đều đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn người ứng cử, nữ ứng cử; đại biểu nữ được giới thiệu ứng cử bình đẳng, khách quan; đến nay chưa có kiến nghị của hội viên phụ nữ và Nhân dân về tình hình thực hiện công tác bầu cử từ địa bàn dân cư.

Với nền tảng trên, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ, động viên nữ ứng cử viên, đồng thời tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, phụ nữ nắm rõ thông tin, ủng hộ nữ ứng cử viên phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực. Đặc biệt, vừa qua Hội LHPN các cấp đã tổ chức trên 100 cuộc mạn đàm tiểu sử ứng cử viên nữ đại biểu HĐND các cấp với hơn 22.000 cử tri các địa phương tham dự.

“Mỗi cán bộ Hội các cấp, nhất là Chủ tịch Hội cơ sở phải đóng vai trò là tuyên truyền viên tích cực truyền tải tới hội viên, phụ nữ và Nhân dân những thông tin cần thiết về tiểu sử ứng cử viên để cử tri có sự lựa chọn chính xác những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện bầu làm ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt là để mục tiêu tỷ lệ nữ ứng cử viên trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đạt và vượt theo quy định. Đây chính là nền tảng nhằm thúc đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, phát huy vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương”, bà Trương Hồng Trang - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.