BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp: Thành công như kỳ vọng

Thứ Hai, 24/05/2021 | 16:52

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng kiểm tra các tổ bầu cử ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước bước vào ngày hội non sông - ngày 23/5, tại 551 khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong toàn tỉnh đã chủ động khai mạc từ rất sớm. Dù thời tiết không mấy thuận lợi do mưa nhưng cử tri vẫn tranh thủ đến các tổ bầu cử để thực hiện quyền bầu cử của mình. Khép lại ngày hội lớn trong sinh khí phấn khởi, an toàn với 99,91% cử tri trong tỉnh tham gia bầu cử đã đánh dấu sự thành công như những gì mà Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh kỳ vọng.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại Tổ bầu cử xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

TƯNG BỪNG TRONG NGÀY HỘI LỚN

Với sự chuẩn bị chu đáo từ trước nên lễ khai mạc vào sáng sớm 23/5 tại các khu vực bỏ phiếu đều diễn ra vô cùng suôn sẻ, tưng bừng. Do đặc thù công việc, từ 5 - 5 giờ 30 phút, các tổ bầu cử thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh đều tổ chức khai mạc khẩn trương với sự tham dự, động viên của lãnh đạo tỉnh. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ công dân, các cán bộ, chiến sĩ LLVT đã nhanh chóng vào vị trí thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho cuộc bầu cử. Tiếp đó, từ 6 - 7 giờ, đồng loạt các tổ bầu cử còn lại trong toàn tỉnh đều tổ chức khai mạc với sự tham dự của gần 31.330 người.

Song song với lễ khai mạc tại khu vực bỏ phiếu, các hội, đoàn thể địa phương cũng tổ chức đi phát loa trong các khu dân cư để kêu gọi bà con đi bầu cử. Chính vì vậy, dù mưa rả rích suốt cả buổi sáng, nhưng cử tri các địa phương vẫn tranh thủ hoàn thành nghĩa vụ bầu cử khá sớm. Đơn cử, tại Tổ bầu cử số 5 (ấp Nam Hưng, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) vào lúc 8 giờ sáng đã có 400/480 cử tri của ấp hoàn thành việc bỏ phiếu. Ông Trần Cư Lợi - Tổ trưởng Tổ bầu cử số 5, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì những nỗ lực thời gian qua trong công tác tuyên truyền, vận động đã thành công. Bà con không chỉ hiểu mà hưởng ứng rất tích cực nên việc phấn đấu 100% cử tri đi bầu tôi cho là không khó. Dù còn khá sớm, nhưng chúng tôi sẽ đến tận nhà dân để xem tình hình, nếu cử tri nào ở xa, khó khăn phương tiện đi lại, chúng tôi sẽ rước đến nơi để họ có cơ hội thực hiện quyền bầu cử của mình”.

Còn ở Tổ bầu cử số 3 (ấp Ninh Chài, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân), lúc 8 giờ 30 phút đã có hơn 90% cử tri đi bầu cử. Khi được chúng tôi hỏi thăm, bà con phấn khởi nói rằng, đợt bầu cử này họ đi sớm vì ấp có được 2 tuyến đường bê-tông khang trang, sạch đẹp, dễ đi như vậy nên đi sớm là điều đương nhiên.

Ông Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu cử tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: N.D

VƯỢT CHỈ TIÊU TỪ SỰ ĐỒNG THUẬN CỦA CỬ TRI

Điều đặc biệt của cuộc bầu cử nhiệm kỳ này chính là diễn ra ngay lúc dịch COVID-19 đang bùng phát trong nước. Do đó, Ủy ban Bầu cử, cấp ủy, chính quyền các cấp đều nỗ lực và cẩn trọng trong từng bước, từ khâu chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đến xây dựng các kịch bản, phương án cho những tình huống đột xuất. Thực tế, khu vực bỏ phiếu năm nay trở nên khang trang hơn khi được trang bị rạp, mái che, bàn ghế phục vụ Nhân dân; cơ sở vật chất phòng chống dịch cũng được chuẩn bị đầy đủ… Ông Nguyễn Văn Nam (cử tri khóm 5, Phường 1, TP. Bạc Liêu) nói: “Tôi cũng như nhiều người dân đều rất ngại vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị của địa phương trong công tác phòng chống dịch, từ việc kiểm tra y tế, sát khuẩn đến phương án để cử tri thực hiện giãn cách bằng việc chia khung giờ đi bầu, không chen lấn trong lúc bỏ phiếu làm cho chúng tôi rất yên tâm”.

Quả thật, một trong những thành công lớn nhất của cuộc bầu cử chính là sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Cụ thể, đến 11 giờ trưa, toàn tỉnh đã có trên 74% cử tri đi bầu; đặc biệt đến 13 giờ thì huyện Phước Long đã hoàn thành việc 100% tỷ lệ cử tri theo danh sách niêm yết đi bầu. Các địa phương còn lại cũng đạt từ 83 - 97% cử tri đã bỏ phiếu, do đó các địa phương đã triển khai phương án đến tận nhà tìm hiểu tình hình thực tế, hỗ trợ hết sức có thể để mọi cử tri đều được thực hiện quyền công dân.

Vượt qua những thách thức về dịch bệnh, thời tiết, ngày hội lớn của toàn dân tại Bạc Liêu vẫn diễn ra tưng bừng. Khắp mọi nẻo đường, ngõ hẻm đến khu vực bỏ phiếu đều rực rỡ cờ hoa, pa-nô, áp-phích, người dân thì nô nức đi bầu với kỳ vọng sẽ lựa chọn được người xứng đáng nhất để gánh vác việc trọng đại của địa phương, đất nước. Dù đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, nhưng những người làm công tác bầu cử các cấp vẫn luôn thể hiện quyết tâm rất cao để hoàn thành nhiệm vụ trong ngày bầu cử. Cứ 2 giờ đồng hồ một lần, các điểm bầu cử đều thống kê tình hình để báo cáo kết quả, đến 19 giờ cùng ngày mới được mở niêm phong thùng phiếu, kiểm phiếu, một số điểm bầu cử vẫn chờ những cử tri cuối cùng phải đợi đến 21 giờ.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm cao của nhiều cá nhân, tập thể đã tạo nên thành công như kỳ vọng: an ninh trật tự đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối, dịch bệnh được kiểm soát; đặc biệt với kết quả 99,91% tỷ lệ cử tri đi bầu đã vượt chỉ tiêu đặt ra (99,5%). Cuộc bầu cử tại Bạc Liêu đã thành công tốt đẹp với sự đồng thuận của Nhân dân.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.