BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh - Lê Thị Ái Nam: Khẩn trương chuẩn bị chu đáo để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công

Thứ Tư, 12/05/2021 | 19:13

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang bước vào giai đoạn nước rút. Dù rất bận rộn nhưng đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh vẫn dành thời gian quý báu trả lời phỏng vấn Báo Bạc Liêu về công tác chuẩn bị để ngày hội của toàn dân diễn ra đúng luật định và thành công.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam

CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ TỐT, ĐÚNG TIẾN ĐỘ

PV: Xin đồng chí cho biết kết quả công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của tỉnh đến thời điểm này?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Xác định công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ trọng tâm của quý 2, do đó, các cấp ủy, HĐND, UBND tập trung chỉ đạo quyết liệt, UBBC các cấp đã khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị bảo đảm theo kế hoạch, tiến độ, đúng quy trình và thời gian theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bầu cử; tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, hướng dẫn của Trung ương. UBBC các cấp đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị. Cụ thể, bầu cử ĐBQH có 2 đơn vị, bầu cử đại biểu HĐND tỉnh có 17 đơn vị, bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện có 67 đơn vị và bầu cử đại biểu HĐND cấp xã có 521 đơn vị.

Có thể nói, các bước chuẩn bị cơ bản hoàn thành đúng tiến độ từ việc rà soát số lượng cử tri có mặt tại địa phương, niêm yết danh sách tại điểm bỏ phiếu đến thành lập các tổ chức bầu cử, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho bầu cử. Đến giờ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành hiệp thương 3 vòng; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử. Đặc biệt, đối với công tác tuyên truyền được đẩy mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nhất là tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm bầu cử thuộc phường Láng Tròn (TX. Giá Rai). Ảnh: H.T

CHẤT LƯỢNG ỨNG CỬ VIÊN NÂNG LÊN

PV: Vấn đề cử tri quan tâm nhất trong cuộc bầu cử là lựa chọn được những người có đức, có tài. Đồng chí đánh giá như thế nào về thành phần, cơ cấu, nhất là chất lượng của các ứng cử viên nhiệm kỳ này?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Công tác giới thiệu nhân sự, dự kiến cơ cấu, thành phần được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công bằng và đúng các quy định của pháp luật. UBBC các cấp đã niêm yết danh sách những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Sau hiệp thương lần 3 thì các tỷ lệ theo cơ cấu, thành phần đều đạt theo quy định, thậm chí có những tỷ lệ đạt khá cao như: tỷ lệ nữ đối với ứng cử viên ĐBQH đạt đến 70%, đối với HĐND tỉnh đạt 43% và HĐND huyện cũng đạt 41%; tỷ lệ ứng cử viên trẻ, đối với Quốc hội là 30%, HĐND tỉnh 29%, HĐND huyện hơn 44%...

Thực tế cho thấy, chất lượng ứng cử viên nhiệm kỳ này có nâng lên so với nhiệm kỳ trước; hầu hết các ứng cử viên được cử tri đánh giá cao từ trình độ đến nội dung chương trình hành động sát thực tế địa phương, thể hiện trách nhiệm của mình trước cử tri. Đa số các ứng cử viên đều có trình độ đại học trở lên; trình độ trên đại học đối với ứng cử viên HĐND tỉnh đạt trên 38,5%, đối với ứng cử viên ĐBQH đạt trên 40%. Đặc biệt, tỷ lệ ứng cử viên tái cử của HĐND 3 cấp đạt trên 48%. Đây chính là lực lượng có nhiều kinh nghiệm, nếu được trúng cử sẽ góp phần lớn cho việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới.

TẬP TRUNG QUYẾT LIỆT PHÒNG DỊCH ĐỂ CUỘC BẦU CỬ DIỄN RA AN TOÀN

PV: Xin đồng chí cho biết, UBBC tỉnh có chỉ đạo như thế nào để cuộc bầu cử thành công và cử tri phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn khoảng 10 ngày, UBBC các cấp sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra, rà soát tất cả các công việc theo quy định của luật, chấn chỉnh những tồn tại để mọi việc sẽ hoàn thành trước ngày bầu cử.

Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nữa là tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Trong đó, tiếp tục chú trọng vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, UBBC các cấp cũng sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, các tình huống, phương án để vừa phòng chống dịch tốt, vừa đảm bảo công tác bầu cử. Cụ thể, tất cả 551 khu vực bỏ phiếu đều được phun thuốc khử khuẩn; chỉ đạo Sở Y tế tổ chức tập huấn, phải có ít nhất một cán bộ y tế ở mỗi điểm bỏ phiếu; chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế (máy đo nhiệt độ, khẩu trang, nước khử khuẩn, có cả phòng cách ly tại khu vực bỏ phiếu). Đồng thời, UBBC tỉnh chỉ đạo UBBC các cấp chủ động chuẩn bị 5 phương án: Dành cho đối tượng F1 đang cách ly tập trung; F2 cách ly tại nhà; đặc biệt phương án dành cho F0 được điều trị tại bệnh viện; phương án nếu có cử tri bị sốt, ho bất thường; thậm chí chuẩn bị sẵn sàng nếu tình hình diễn biến phức tạp sẽ áp dụng phương án dành cho khu vực bị phong tỏa. Phối hợp với Mặt trận các cấp hỗ trợ các ứng cử viên vận động bầu cử đúng quy định pháp luật, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch; tập trung các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau bầu cử. Tiếp tục các hình thức tuyên truyền chiều sâu đến tận hộ dân. Mong rằng bà con cử tri đến ngày 23/5 tích cực đi bầu sớm để góp phần cho địa phương đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất. Đặc biệt, cử tri hãy cân nhắc lựa chọn bầu ra những đại biểu dân cử xứng đáng, đại diện cử tri, đại diện quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng của Quốc hội và HĐND các cấp.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng rằng cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng pháp luật, thành công và thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG UYÊN (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.