ĐÓNG GÓP DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BẠC LIÊU LẦN THỨ XVI (NHIỆM KỲ 2020 - 2025)

Xây dựng đường hướng phát triển với những đột phá và thành công

Thứ Sáu, 12/06/2020 | 16:58

Cùng với chỉ đạo tổ chức đại hội đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chú trọng lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí, các tầng lớp nhân dân, văn nghệ sĩ, trí thức, các chuyên gia… vào dự thảo Báo cáo chính trị chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tất cả những ý kiến tâm huyết sẽ được Tổ biên tập văn kiện ghi nhận, chọn lọc và tiếp thu tối đa để xây dựng tốt nhất báo cáo chính trị - một trong những nội dung quan trọng của đại hội.

Chuyên gia Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: H.T

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM

Theo ghi nhận, đến thời điểm này đã có hàng ngàn lượt ý kiến đóng đóp thông qua nhiều hình thức lấy ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; các cấp ủy đảng trực thuộc Tỉnh ủy đối với Báo cáo chính trị để chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Điển hình, Đảng bộ TP. Bạc Liêu thời gian qua đã tích cực triển khai lấy ý kiến đóng góp của đại biểu tại các hội nghị, đại hội đảng bộ cơ sở. Theo đó, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã thu nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm như: Tỉnh nên đưa diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, sự phát triển của tỉnh; việc huy động các nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội, những thách thức đối với môi trường trong thực hiện mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” tôm của cả nước; việc quy hoạch và phát triển đô thị, đẩy mạnh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm…

Còn tại huyện Hồng Dân, Đảng bộ huyện cũng đã nhận được hơn 150 lượt ý kiến đóng góp. Ngoài các đề nghị sửa các cụm từ, chủ đề thì có không ít ý kiến cho rằng cần điều chỉnh một số chỉ tiêu trong nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho phù hợp. Cụ thể như: Giai đoạn 2021 - 2025 thành lập mới 2.500 doanh nghiệp là cao so với kết quả thực hiện nhiệm kỳ qua, nên điều chỉnh lại cho sát với thực tế; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,5% thay vì 1%; quy mô kinh tế đến năm 2020 tăng từ 1,5 - 2 lần thay vì từ 2 - 2,5 lần. Đồng thời điều chỉnh nâng cao hơn đối với một số chỉ tiêu như: tỷ lệ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thành lập HTX; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế…

ĐÓNG GÓP CHO SỰ PHÁT TRIỂN

Qua các đợt lấy ý kiến thì hầu hết đại biểu cho rằng dự thảo Báo cáo chính trị được chuẩn bị công phu, chu đáo, chất lượng và có kết cấu khoa học. Dự thảo báo cáo đã đánh giá thẳng thắn, nghiêm túc những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm để rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, ngoài việc lấy ý kiến trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tranh thủ ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành Trung ương; các giáo sư, chuyên gia của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Từ đó đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến, nhất là những ý kiến đóng góp toàn diện trên các lĩnh vực cho sự phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ tới.

Theo các chuyên gia Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Bạc Liêu nên đưa 5 trụ cột của tỉnh vào quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời hình thành các chiến lược cụ thể trong quá trình thực hiện nhằm sử dụng nguồn vốn Nhà nước và nhà đầu tư hiệu quả. Về việc xây dựng “thủ phủ tôm”, các chuyên gia đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm gắn kết giữa phát triển với đảm bảo môi trường, định hướng cho phát triển phi nông nghiệp. Còn trong xây dựng “thủ phủ năng lượng tái tạo” thì nhanh chóng triển khai đấu nối với lưới điện quốc gia; hoặc bước theo xu thế năng lượng tái tạo thế giới “quy mô nhỏ” ở đơn vị cơ quan, trường học, hộ gia đình… từ việc lắp đặt các tấm pin mặt trời.

Sau khi tiếp nhận các ý kiến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Tổ biên tập nghiên cứu và tiếp thu tối đa những ý kiến tâm huyết để hoàn chỉnh Báo cáo chính trị, từ đó xây dựng đường hướng phát triển cho nhiệm kỳ mới với những đột phá và thành công.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.