HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Kiểm tra việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch COVID-19 tại Bạc Liêu

Thứ Ba, 09/06/2020 | 19:27

Chiều ngày 9/6/2020, tại trụ sở Huyện ủy Hòa Bình, Đoàn công tác do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu và huyện Hòa Bình nhằm kiểm tra công tác giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh Bạc Liêu.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng đi với đoàn có đồng chí Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục việc làm (Bộ LĐ-TB&XH). Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và huyện Hòa Bình.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, hoạt động giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 của hệ thống MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở luôn được các cấp ủy đảng tạo điều kiện thuận lợi. Nhằm giúp người dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt đầy đủ thông tin về Nghị quyết 42 của Chính phủ, Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 52 của UBND tỉnh, qua đó yên tâm, đồng lòng cùng với chính quyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp tổ chức hơn 2.000 cuộc tuyên truyền.   

Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc.

Qua công tác giám sát, toàn tỉnh cơ bản đã chi trả xong việc hỗ trợ khó khăn cho 4 nhóm đối tượng, bao gồm: 7.838 người có công với cách mạng, 25.479 đối tượng bảo trợ xã hội, 10.533 người thuộc hộ nghèo, 37.476 người thuộc hộ cận nghèo với tổng số tiền trên 85 tỷ đồng. Riêng huyện Hòa Bình đã chi trả xong cho hơn 800 đối tượng người có công và hơn 3.000 đối tượng bảo trợ xã hội, tương ứng số tiền 5,8 tỷ đồng. Các đối tượng còn lại đang được cơ quan chuyên môn rà soát danh sách và hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Văn Hòa, cho biết, qua nắm tình hình trong các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ và Nhân dân đều rất phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đã giúp cho người dân vượt qua khó khăn. Đây là chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân được xã hội đánh giá cao. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, việc chi hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng đầu tiên được chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng. Đến thời điểm này, chưa có ý kiến phản ánh hay vấn đề gì trong việc chi trả cho 4 nhóm đối tượng nêu trên.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao bảng tượng trưng hỗ trợ 1 tỷ đồng cho tỉnh khắc phục hậu quả do hạn hán, xâm nhập mặn.

Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục giám sát việc hỗ trợ các hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (cư trú hợp pháp tại địa phương) và người thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương và các nhóm đối tượng thụ hưởng còn lại theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Tại các địa phương, tổ giám sát các xã, phường, thị trấn đã thực hiện giám sát việc rà soát lập danh sách, xét duyệt, niêm yết danh sách và thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, triển khai giám sát thực tế thông qua hoạt động của Ban công tác Mặt trận các khu dân cư, người dân và trực tiếp tiếp cận hộ dân để nắm dư luận, thông tin có liên quan.

Tại buổi làm việc, sau khi trao đổi nắm tình hình, các thành viên đoàn công tác Đoàn cũng đề nghị huyện Hòa Bình mạnh dạn bổ sung các đối tượng đang gặp khó khăn trên thực tế (lao động tự do) vào danh sách, tạo điều kiện tối đa để người dân được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Về phía tỉnh cần phân tích rõ hơn vì sao đến thời điểm này không có một doanh nghiêp nào nộp hồ sơ xin vay vốn tháo gỡ khó khăn do đại dịch COVID. Trên thực tế có phải họ không muốn vay hay là điều kiện vay quá khó nên họ từ bỏ ý định?.  

Đoàn công tác trực tiếp trao đổi thông tin về sinh kế, hạn hán, xâm nhập mặn và nắm bắt dư luận xoay quanh chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đánh giá cao vai trò, trách nhiệm vào cuộc giám sát việc thực hiện chính sách của hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu và các tổ chức thành viên được thể hiện rất rõ. Đặc biệt là rất đồng tình với công tác vận động các nguồn lực xã hội giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn bằng những mô hình cụ thể. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí ghi nhận những cố gắng và nỗ lực đó của hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời mong muốn các cán bộ Mặt trận và tổ chức đoàn thể tiếp tục phát huy những thành quả ấy và có cơ chế phát huy tốt vai trò giám sát của người dân tại cộng đồng.  

Lắng nghe, ghi nhận một số khó khăn và đề xuất, kiến nghị của tỉnh và huyện Hòa Bình, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Hầu A Lềnh khẳng đinh sẽ có báo cáo lên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chính phủ, kể cả Quốc hội trong thời gian sớm nhất để có chính sách phù hợp và kịp thời cho tỉnh.   

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn đoàn công tác đã dành sự quan tâm đến tỉnh Bạc Liêu trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID. Đồng chí cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn dành sự quan tâm kịp thời và quyết liệt, triển khai các giải pháp phục hồi và đẩy nhanh sự phát triển kinh tế tỉnh nhà. Đồng thời quan tâm đến người dân gặp khó khăn bị tác động bởi dịch COVID-19. Nhân chuyến kiểm tra này, đồng chí mong muốn đoàn công tác sớm có những hỗ trợ thiết thực theo những kiến nghị của tỉnh để địa phương vượt qua những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài…  

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đi trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với một số gia đình được nhận hỗ trợ khó khăn do đại dịch COVID-19 kết hợp thăm mô hình về ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn đang sinh sống ở Mương 2 thuộc ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình).     

Tin, ảnh: Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.