HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy làm việc với huyện Hòa Bình và TP. Bạc Liêu: Luôn nêu cao tinh thần phòng, chống dịch cùng với phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 27/09/2021 | 18:05

Sáng 27/9, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Hòa Bình. Chiều cùng ngày, đồng chí làm việc với Thành ủy Bạc Liêu.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc với TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Cùng tham gia buổi làm việc còn có đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh.

TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐẠT KHÁ

Ông Hồ Văn Linh - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình cho biết trong 9 tháng của năm 2021, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”. Đến nay, tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đang từng bước phục hồi, tổng thu ngân sách đến giữa tháng 9 được 36 tỷ đồng, đạt 71% chỉ tiêu pháp lệnh. Các công trình, dự án động lực, nhất là điện gió, điện năng lượng mặt trời tiếp tục được triển khai và đẩy nhanh tiến độ.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và đạt được kết quả khả quan. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh; tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” và đã vận động được gần 2,2 tỷ đồng thực hiện các công trình, phần việc “Năm dân vận khéo” 2021 của huyện tại xã Vĩnh Bình.

Với TP. Bạc Liêu, trong 9 tháng của năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch COVID-19 nhưng thành phố đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp trong phát triển KT-XH. Nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt gần 2,1 ngàn tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa thương mại, dịch vụ đạt hơn 14 ngàn tỷ đồng.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện có hiệu quả, nhanh chóng kiểm soát được tình hình, không để bùng phát lan rộng. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm thường xuyên, triển khai thực hiện tốt các mặt, từ đó tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân cùng tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển KT-XH.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã nhìn nhận những hạn chế, tồn tại của địa phương như: giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp (13,54%); công tác giải phóng mặt bằng chậm; chỉ tiêu thu ngân sách, giải quyết việc làm, tỷ lệ BHYT toàn dân chưa đạt theo kế hoạch. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, phức tạp ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất - kinh doanh, đời sống Nhân dân, nhất là các hộ cận nghèo, lao động có thu nhập thấp; hiện nay dù đã bước vào giai đoạn bình thường mới nhưng tình hình thị trường tiêu thụ chưa ổn định nên người dân chưa an tâm đầu tư sản xuất…

Cùng tham gia đoàn làm việc của Bí thư Tỉnh ủy với Huyện ủy Hòa Bình còn có Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo địa bàn và thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ảnh: N.Q

TẬP TRUNG HOÀN THÀNH CÁC CHỈ TIÊU ĐỀ RA

Phát biểu tại buổi làm việc với huyện Hòa Bình, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cán bộ, đảng viên huyện Hòa Bình phải lưu ý nêu gương trước Nhân dân. Trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, phải chú ý yếu tố “bền vững”, như giảm nghèo bền vững, nuôi tôm công nghệ cao bền vững… Về phòng, chống dịch, phải tập trung vào công tác phòng dịch, giáo dục ý thức người dân để mỗi người dân tự ý thức phòng bệnh. Từng địa bàn phải có giải pháp để chủ động phản ứng thật nhanh khi có tình huống bệnh. Dự kiến ngày 4/10, học sinh trở lại học trực tiếp, cho nên các trường học được trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung phải được khử khuẩn sạch trước khi đưa vào dạy và học.

Đối với TP. Bạc Liêu, đồng chí đề nghị Sở NN&PTNT quan tâm Đề án Thanh nhãn đã được triển khai từ lâu; Sở Xây dựng tích cực hỗ trợ thành phố thực hiện mục tiêu xây dựng Đô thị loại 1; Sở KH&ĐT cần quan tâm, hỗ trợ địa phương thực hiện các dự án trọng điểm; Sở TN&MT cần hướng dẫn, phối hợp với địa phương trong quản lý đất công, nếu địa phương nào không quản lý được thì thu hồi giao về tỉnh quản lý.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực phấn đấu của huyện Hòa Bình trong phát triển KT-XH, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà đầu tư. Huyện cũng làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công và 11 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 năm 2021 của Chính phủ. Công tác phòng, chống dịch quyết liệt, nay cơ bản kiểm soát được tình hình, người dân đồng tình các giải pháp của chính quyền.

Các tháng còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện phải tập trung quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt, để đến cuối năm đạt và vượt, góp phần cho tỉnh hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra. Quan tâm quy hoạch, tái cơ cấu sản xuất vùng Bắc, vùng Nam Quốc lộ 1A theo hướng đa canh, đa con, mang lại hiệu quả kinh tế cho Nhân dân.

Tiến hành xây dựng nông thôn mới quyết liệt hơn nữa, tránh chạy theo thành tích, làm thực chất, để nơi đây xứng đáng là vùng quê đáng sống, cải thiện cuộc sống cả vật chất và tinh thần của người dân. Chăm lo sức khỏe cho Nhân dân, thực hiện tốt các chế độ của Nhà nước đối với gia đình người có công, quan tâm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 90% vào cuối năm.

Về phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, huyện không được chủ quan, lơ là, vẫn xem đây là công tác hàng đầu để tạo môi trường thuận lợi phát triển KT-XH.

Với TP. Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhận định thành phố đã quyết liệt trong thực hiện "mục tiêu kép", cơ bản đạt 50% trở lên tất cả các chỉ tiêu. Đặc biệt, công tác hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 làm rất tốt, tuyên truyền để dân đồng tình với các phương án chống dịch của địa phương; thành phố cũng rất vất vả và nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh khá tốt sau một thời gian bị phong tỏa.

Tuy nhiên, địa phương vẫn còn rất nhiều hạn chế trong việc triển khai dự án trọng điểm, công tác giải phóng mặt bằng; quản lý xây dựng, trật tự đô thị... Từ nay đến cuối năm, thành phố cần tập trung hoàn thành các chỉ tiêu để góp phần cho tỉnh thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu KT-XH đã đặt ra đầu năm. Trong đó, cần lưu ý thực hiện tốt khâu quy hoạch, chuyển đổi giúp người dân sản xuất hiệu quả, có giá trị kinh tế cao hơn; tập trung quản lý tốt trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng để thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm; tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn…

BẢO VỆ SỨC KHỎE NHÂN DÂN LÀ TRÊN HẾT

Kết luận về buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị các địa phương tiếp thu, nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Đồng chí đề nghị huyện Hòa Bình và TP. Bạc Liêu tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để mọi người luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của ngành Y tế về phòng, chống dịch COVID-19. Giữ vững phương châm trong phòng, chống dịch theo phân cấp để đạt được mục tiêu thần tốc, cương quyết, hiệu quả để bảo vệ sức khỏe Nhân dân; tăng cường quản lý, kiểm soát tốt tại địa bàn, trong đó tăng cường thực hiện phong trào phòng, chống dịch tại địa bàn dân cư, có sự tham gia tích cực của Nhân dân; Quản lý người đến, người đi chặt chẽ; tiếp tục công tác xét nghiệm sàng lọc để làm sạch địa bàn. Việc đến trường của học sinh, sinh viên phải an toàn, an toàn mới tiến hành dạy và học trực tiếp. Khi thực hiện Nghị quyết 68 không bỏ sót đối tượng được hưởng, tránh để xảy ra vi phạm.

Về phát triển KT-XH, đồng chí yêu cầu cả Đảng bộ huyện Hòa Bình và TP. Bạc Liêu phải quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành tất cả chỉ tiêu đã đề ra.

Đồng chí yêu cầu huyện Hòa Bình nắm lại quỹ đất công để có hướng khai thác phù hợp phục vụ công tác phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Thực hiện mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính; cán bộ, công chức, viên chức phải tạo được sự hài lòng cho doanh nghiệp, người dân.

Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, an sinh xã hội. Phải giữ vững quốc phòng - an ninh, hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên giao.

Đối với TP. Bạc Liêu, đồng chí lưu ý địa phương trước hết là công tác phòng, chống dịch thời gian qua dù quyết tâm lớn, trách nhiệm cao nhưng vẫn còn một số ít cá nhân còn để xảy ra những sai sót trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn, do đó thành phố phải hết sức rút kinh nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở NN&PTNT cần quan tâm, hỗ trợ địa phương tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng nông thôn mới, các dự án nông nghiệp hỗ trợ Nhân dân sản xuất. Tương tự như vậy, tất cả các sở, ngành phải có trách nhiệm chung tay cùng thành phố thực hiện cho đạt các mục tiêu của địa phương, tạo tiền đề để tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra đầu năm, đầu nhiệm kỳ.

Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng, thành phố phải quyết liệt thì mới tạo được sự chuyển biến, trong đó lưu ý những trường hợp đối tượng thuộc cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu. Trong quá trình rà soát thực hiện các chỉ tiêu, bên cạnh việc tập trung thực hiện đạt thì phải lưu ý tính bền vững, thực chất của các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhằm hướng đến mục tiêu lớn nhất là đời sống Nhân dân ngày một nâng cao.

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu hai địa phương cần tập trung các phương án để học sinh trở trường học an toàn với dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng lạm thu, không để tệ nạn xâm nhập trường học…

T.T - N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.