HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: Hạn chế thấp nhất tình trạng tập trung đông người tại các chùa trong dịp tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer

Thứ Bảy, 11/04/2020 | 12:28

* Có bệnh nhân đã có kết quả âm tính hơn 2 lần

Sáng ngày 11/4, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến qua thiết bị di động với các thành viên BCĐ tỉnh và BCĐ các huyện, thị xã, thành phố. Cùng dự còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung chỉ đạo cuộc họp.

Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở y tế thông tin nhanh tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến ngày 11/4, Bạc Liêu còn 51 người cách ly tập trung, 3 trường hợp dương tính đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có trường hợp đã có kết quả âm tính hơn 2 lần.

Công an tỉnh cho biết, hiện tại có 479 người nước ngoài trên địa bàn, 612 công dân Bạc Liêu trở về từ nước ngoài, 17.119 người lao động trở về từ các địa phương khác. Tất cả các đối tượng trên đều được quản lý tốt.Trong 2 ngày qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản diễn biến tốt. Ngành công an đã phát hiện xử phạt 24 trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có 16 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị lập biên bản, chuyển về công an các địa phương xử phạt.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tại các khu cách ly tập trung để tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài để phòng dịch bệnh COVID-19. Dự kiến trong tuần tới, 38 công dân ở khu cách ly tập trung Trường quân sự tỉnh sẽ hết hạn cách ly tập trung.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương cũng cho biết tình hình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn trong 2 ngày qua tương đối được kiểm soát tốt. Các địa phương cũng đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền người dân không tập trung đông người tại các chùa trong dịp tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer.

 Đơn cử như Thị xã Giá Rai hiện có 2.733 trường hợp người lao động trở về từ địa phương khác đang được cách ly tại gia đình, 593 trường hợp đã hết thời gian cách ly 14 ngày tại gia đình. Huyện đã ra quân tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử phạt 16 trường hợp không đeo khẩu trang...

Còn theo UBND Thành phố Bạc Liêu, tình hình người dân ra đường vào giờ cao điểm trong mấy ngày qua đang có dấu hiệu đông lên. Trước tình hình trên, thành phố đã thành lập nhiều đoàn, đóng chốt kiểm tra, nhắc nhở... Qua đó đã xử phạt 5 trường hợp không đeo khẩu trang. Tối ngày 10/4, lực lượng đã kiểm tra, phát hiện 1 quán Karaoke trên địa bàn phường 1 hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, cấm tụ tập đông người...

Ban Dân tộc tỉnh cho biết các bước chuẩn bị cho tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer như thực hiện các chính sách, chế độ hỗ trợ... đã hoàn thành. Ban cũng đã tiến hành hỗ trợ quà cho các hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn người đồng bào dân tộc để người dân an tâm vui đón tết.

Sau khi nghe các ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ trên địa bàn trong 2 ngày qua, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung đề nghị các ngành, địa phương phải nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các địa phương phải thực hiện tốt các chính sách cho bà con người đồng bào dân tộc, đặc biệt là đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn... kiên quyết không để bà con nào không có tết. Bên cạnh đó phải tổ chức vận động người dân đón tết tại nhà. Các địa phương cần thành lập các chốt kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang, sát khuẩn tại các chùa; tổ chức phun xịt hóa chất tiêu độc, khử trùng tại địa điểm các chùa tổ chức lễ chính. Kiên quyết không cho tập trung, mua bán tại các chùa, hạn chế thấp nhất tình trạng tập trung đông người tại các chùa trong dịp tết cổ truyền của đồng bào dân tộc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Phải quyết liệt hơn nữa, xử lý nghiêm trường hợp cán bộ vi phạm.

Các cấp chính quyền cơ sở phải sát sao hơn đối với công tác kiểm tra, kiểm soát người dân trở về từ các địa phương, đặc biệt là về từ nước ngoài. Đề nghị các ngành chức năng tổ chức thực hiện ngay chủ trương hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

Các thành viên BCĐ tỉnh, BCĐ các địa phương phải nắm và xử lý thông tin kịp thời hơn nữa. Đồng thời điều chỉnh hướng chỉ đạo khi tình hình có thay đổi để bám sát thực tế địa phương. Có như thế mới chủ động được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn.

* Sáng 11/4, chính quyền phường 5, TP. Bạc Liêu cho hay sẽ xử phạt 13 người về hành vi không đeo khẩu trang phòng dịch bệnh COVID-19.

Những người này lúc 20g ngày 10/4 bị tổ tuần tra Công an phường 5 phát hiện tụ tập tại căn nhà số 17/1A, khóm 2, đa số tuổi dưới 18.

Đây là nhà của bà Lộ Thanh Phương đang cho bà Nguyễn Thị Linh thuê.

Tin, ảnh: Châu Khánh - Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.