Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII): Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên

Thứ Tư, 30/03/2022 | 17:07

Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh đang ráo riết triển khai thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khóa XIII) và Kế hoạch 35 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy (khóa XVI) “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng cán bộ, đảng viên cũng như của tổ chức Đảng.

Chính quyền Phường 2 (TP. Bạc Liêu) cấp phát căn cước công dân tận nơi cho Nhân dân. Ảnh: N.Q

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Chiều 30/3, BTV Huyện ủy Đông Hải (khóa XIII) họp, thống nhất thông qua dự thảo Kế hoạch thực hiện 2 văn bản lãnh đạo nêu trên của Trung ương và Tỉnh ủy. Đồng chí Huỳnh Văn Thẳng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Hải, cho hay: “Kế hoạch của BTV Huyện ủy đặt yêu cầu phải quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Kết luận 21 và Kế hoạch 35, tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở”.

Để đạt được mục tiêu đề ra, BTV Huyện ủy Đông Hải đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có bổ sung, lồng ghép nội dung thực hiện Kết luận 21, Kế hoạch 35 vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện và kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt.

Đối với huyện Hồng Dân, phát huy kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị những năm qua, BTV Huyện ủy không ngừng tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biếu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 01, ngày 15/9/2020 của BCH Đảng bộ huyện “Về xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ phát triển của huyện trong tình hình mới”. Tất cả sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả Kết luận 21 và Kế hoạch 35 của cấp trên.

Chấn chỉnh việc phê bình, tự phê bình chưa thực chất

Trong 11 tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có đông đảng viên nhất, với gần 4.100 đồng chí sinh hoạt tại 88 cơ sở Đảng. Với những đặc thù của Đảng bộ, nên BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thể hiện quyết tâm chính trị thực hiện thắng lợi Kết luận 21 và Kế hoạch 35 bằng những việc làm sớm, cụ thể và bám sát đặc thù của đơn vị. Năm 2022, lần đầu tiên, Đảng ủy Khối xác định chủ đề công tác năm là “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên năng động, sáng tạo, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”, trong đó đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Để làm được những điều này, Đảng ủy Khối sẽ xây dựng các giải pháp tổng hợp, bao gồm kiểm tra, nhắc nhở để hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng một số nơi công tác phê bình và tự phê bình chưa đi vào thực chất, còn xuê xoa, nể nang, né tránh. Đồng chí Lê Hữu Buôl - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhấn mạnh: “Hiệu quả công tác phê bình và tự phê bình phụ thuộc nhiều yếu tố, cần cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trước hết là xây dựng, chỉnh đốn Đảng là việc thường xuyên, vừa mang tính cấp bách, vừa có tính lâu dài. Quán triệt rõ quan điểm đó, các cấp ủy, tổ chức đảng tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ, thống nhất và đưa công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng thật  sự đi vào cuộc sống, có nhiều bước đột phá quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực. Từ đó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nguyễn Quốc

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy: Mở đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa”

Kế hoạch 35 của BTV Tỉnh ủy thực hiện Kết luận 21 của BCH Trung ương Đảng (khóa XIII) đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, đề nghị các đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bám sát các nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện một cách có hiệu quả, bảo đảm chất lượng về nội dung và đúng tiến độ thời gian theo kế hoạch đề ra.

Thời gian tới, trong toàn Đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở sẽ tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong hệ thống chính trị, với chủ đề “Tự soi, tự sửa”, tập trung vào các nội dung đã được nêu trong Kế hoạch 37, ngày 11/3/2022 của BTV Tỉnh ủy. Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chỉ đạo đưa nội dung Kết luận, Quy định của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và những nội dung được nghiên cứu, học tập, quán triệt vào sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị,… để thảo luận, kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện đạt kết quả thiết thực.

Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu phải thực hiện nghiêm tinh thần nêu gương. Căn cứ vào Kết luận và Quy định của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) đề cao tinh thần tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại bản thân, gia đình, đơn vị để tự sửa, phát huy mặt tích cực, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được tiến hành nghiêm, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Khắc phục tình trạng qua loa, nể nang và lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp lợi dụng phê bình để trù dập và vu cáo người khác. Phát huy dân chủ trong Đảng, cán bộ, đảng viên tự phê bình và phê bình trên tinh thần tự giác, trách nhiệm, tiếp thu những ý kiến phê bình đúng đắn để sửa chữa, tiến bộ. Đây là cơ sở để đánh giá, xem xét, quy hoạch cán bộ cho thời gian tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.